อาจารย์ ม.ดัง มือเป็นแผล ซื้อหมูดิบมาหั่นทำหมูกระทะ ติดเชื้อโรคไข้หูดับเสียชีวิต

3389

อาจารย์ ม.ดัง มือเป็นแผล ซื้อหมูดิบมาหั่นทำหมูกระทะ ติดเชื้อโรคไข้หูดับเสียชีวิต

นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หูดับจำนวน 1 ราย เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เพศหญิงอายุ 49 ปี เบื้องต้นพบว่าได้มีการซื้อเนื้อหมูสไลด์แช่แข็ง จากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง มา ประกอบอาหารปิ้งย่างหมูกระทะร่วมกับเพื่อนๆจำนวน 7 คน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตเป็นคนหั่นหมู และมีแผลที่มือ

จากนั้นวันที่ 14 มิถุนายน เวลา 23:00 น.เริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน จึงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ด้วยมีอาการปวดกระดูก หนาวสั่น ปากเขียว ถูกส่งเข้ารักษาห้องไอซียู กระทั่งร่างกายไม่ตอบสนองและไตไม่ทำงานได้เสียชีวิตในเวลา 23:58 น ของวันที่ 15 มิถุนายน แพทย์สงสัยเป็นโรคไข้หูดับ จึงนำเลือดส่งตรวจผลยืนยันว่าเป็นโรค Streptococcus suis หรือโรคไข้หูดับ ซึ่งผู้เสียชีวิตก็ได้มีการฌาปนกิจไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นทีมสอบสวนจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่าจากการตรวจที่ห้างดังกล่าวมีการรับหมูแช่แข็งมาจาก 4 บริษัทโดยเป็นหมูที่มีโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิและมีการตรวจมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ

นายแพทย์รัฐภูมิ กล่าวอีกว่า โรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เกิดขึ้นในเนื้อหมู หรือสุกร ซึ่งเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้จากการกินหมูสุกๆดิบๆ หรือจากมือมีบาดแผลแล้วไปสัมผัสกับเชื้อ ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งอาจเป็นเพราะมีบาดแผลที่มือแล้วเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทางบาดแผลหรืออาจเกิดจากการบริโภคเนื้อหมูที่มีเชื้อ ซึ่งโอกาสการเกิดเชื้อโรคไข้หูดับดังกล่าวไม่ได้พบบ่อยมากนัก

ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก การป้องกันโรคไข้หูดับนี้ สามารถป้องกันได้โดยบริโภคเนื้อหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น อย่ากินดิบ หรือสุกๆดิบๆ และหากมีบาดแผลที่มือก็เลี่ยงการสัมผัสเนื้อหมูน้ำเลือด หากมีการสัมผัสให้ล้างทำความสะอาดบาดแผลให้สะอาด ที่สำคัญการบริโภคหมูกระทะ ไม่ควรใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบมาหยิบอาหารใส่ปากเด็ดขาด ควรใช้แยกกัน