ตำรวจภาค 5 รวบแก๊งพระสงฆ์ ตระเวนทั่วเชียงใหม่ หลอกขายแบงก์ดอลลาร์-เงินจ๊าดเมียนมาปลอม พร้อมของกลางธนบัตรปลอมกว่าสองร้อยใบ ส่งตัวขยายผลดำเนินคดี

1327

ตำรวจภาค 5 รวบแก๊งพระสงฆ์ ตระเวนทั่วเชียงใหม่ หลอกขายแบงก์ดอลลาร์-เงินจ๊าดเมียนมาปลอม พร้อมของกลางธนบัตรปลอมกว่าสองร้อยใบ ส่งตัวขยายผลดำเนินคดี

วันที่ 22 มิ.ย. 64 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการอำนวยการของ พล...ประจวบ วงศ์สุข ผบช..5 พร้อมด้วยชุดสืบสวน กก.สส.3 บก.สส..5 ได้ดำเนินการจับกุมตัว นายสมพร หรือพระสมพร ชาว .แม่แตง .เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง ธนบัตรต่างประเทศ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มูลค่า ใบละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 194 ใบ และ ธนบัตรต่างประเทศ สกุลเงินจ๊าด มูลค่า ใบละ 5,000 จ๊าด จำนวน 7 ใบ ธนบัตรต่างประเทศ สกุลเงินจ๊าดมูลค่า ใบละ 10,000 จ๊าด จำนวน 4 ใบ หลังจากที่ทางผู้ต้อง ตระเวนนำธนบัตรดังกล่าวมาจำหน่ายในเขตพื้นที่เชียงใหม่ จนถูกจับกุมได้ที่บริเวณ ข้างถนนริมรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ .สุเทพ .สุเทพ .เมือง .เชียงใหม่

blank

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มบุคคลได้ตระเวนขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ โดยใช้ยานพาหนะรถยนต์ ยี่ห้อเชฟโลเล รุ่นแคปติวา สีรอนเทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ซึ่งจะมีพระสงฆ์นั่งมาด้วยและมีพฤติการณ์ออกติดต่อลูกค้าเพื่อขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ

blank

เมื่อทราบดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้สืบสวนติดตามและหาข้อมูลเรื่อยมา กระทั่ง สายลับแจ้งว่าพบรถยนต์ลักษณะคล้ายคันดังกล่าวข้างต้นโดยมีพระนั่งโดยสารมาด้วย ขับมาบริเวณชุมชนหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จนต่อมา พบรถยนต์ยี่ห้อเชฟโลเลต รุ่นแคปติวา สีบรอนเทา หมายเลขทะเบียน งบ 9XX5 เชียงใหม่ จอดอยู่ที่บริเวณข้างถนนริมรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงขอเข้าทำการตรวจสอบ และพบว่า ภายในรถมี นายจักริน เป็นคนขับและมี พระสมพร และ พระชนะ เป็นผู้โดยสาร

blank

จากผลการตรวจค้น พบธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าใบละ 100 ดอลลาร์ และธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินจ๊าดอยู่ในกระเป๋าผ้าสีส้มลายไทย บรรจุอยู่ในย่ามวางไว้ในลิ้นชักของรถยนต์คันดังกล่าว สอบถามบุคคลทั้งสามคนภายในรถยืนยันตรงกันว่าเป็นของพระสมพร ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เชิญตัวทั้งสามคนมาตรวจสอบอย่างละเอียดที่ ห้องปฏิบัติการ กก.สส.3 บก.สส..5

blank

จากการตรวจสอบธนบัตรที่ตรวจพบ พบว่าเป็นธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าใบละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 194 ใบ และธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินจ๊าด จำนวนรวม 11 ใบ โดยธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีหมายเลขบนธนบัตรจำนวนหลายใบซ้ำกัน และจากการประสานเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ (Secret Service America) โดยการส่งภาพถ่ายธนบัตรที่ตรวจพบไปให้ตรวจสอบผ่านระบบไลน์แอปพลิเคชัน เบื้องต้นเชื่อว่าธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และจับกุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดี ข้อหา “มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรรัฐบาลต่างประเทศ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม” จากนั้นจึงส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank