ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ประท้วงเพื่อขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านสารภี เชียงใหม่ หลังมีพฤติกรรมบริหารงานไม่โปร่งใส ด้านรองผู้ว่าฯเชียงใหม่เร่งเข้าตรวจสอบ

324

ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ประท้วงเพื่อขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านสารภี เชียงใหม่ หลังมีพฤติกรรมบริหารงานไม่โปร่งใส ด้านรองผู้ว่าฯเชียงใหม่เร่งเข้าตรวจสอบ

blank blank

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีกรณี ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ย่าน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน และ ตัวแทนคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนฯ และกลุ่มผู้ปกครองของเด็กนักเรียน นำป้ายมาชูป้ายประท้วงเพื่อขับไล่ผู้บริหาร โดยผู้ปกครอง ต่างสงสัยการบริหารเงินค่าอาหารกลางวัน อาจจะกระทำไม่ถูกต้อง ได้นำหลักฐานการเงิน และเอกสารทางราชการต่างๆของสถานศึกษาของโรงเรียนฯที่สงสัยว่า จะเข้าข่ายการทุจริตหรือไม่ เช่นเรื่องบัญชีการเงิน และที่สำคัญเรื่องที่ผู้บริหารโรงเรียนได้นำทรัพย์สินภายในในโรงเรียน เอาไปเป็นทรัพย์สินของตัวเอง เช่นตัดไม้ในโรงเรียน เอาไปไว้ที่บ้านตัวเอง สภาพห้องน้ำที่สกปรก และน้ำไม่ไหล โรงอาหารที่ช่างก่อสร้างปูกระเบื้องอยู่ซึ่งเป็นเงินที่ขอรับบริจาคจากผู้ปกครอง และตู้กดน้ำเด็กอนุบาลที่น้ำขุ่นมีตะกอน และโครงการอาหารกลางวัน ที่มีการทำอาหารซ้ำๆจนเด็กนักเรียนไม่อยากกินข้าว ต้องกลับไปกินข้าวที่บ้านหลังเลิกเรียน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา จนมีคำสั่งพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้บริหารโรงเรียน คนดังกล่าว พร้อมมีคำสั่งให้ย้าย ไปโรงเรียนแห่งหนึ่งย่าน อ.หางดง และถูกชาวบ้านและคณะกรรมการสถานศึกษาฯดังกล่าวขับไล่ จนต้องมาช่วยราชการอยู่ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4

blank

นางสาวพวงเพชร เจนเซ่น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนดังกล่าว ย่าน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นำเอกสารต่างๆที่เกี่ยวกับปัญหาของโรงเรียนฯ ยื่นถึงผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอรับการช่วยเหลือให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ด้วย หลังเกิดปัญหาที่ โรงเรียนฯ แล้วเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทาง ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีคำสั่งการตั้งกรรมการสอบสวน คือ ให้นิติกรมาสอบถามว่า ใครเป็นผู้ให้ข้อมูลของโรงเรียนกับผู้สื่อ ซึ่ง ผิดวัตถุประสงค์ของผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ รายดังกล่าว ว่า จะปฏิบัติหน้าที่แล้วได้กระทำความผิดอะไรบ้าง และมอบหมายงานให้คุณครู โรงเรียนฯที่ไม่มี ผู้อำนวยการ ทำหน้าที่อะไรบ้าง เพราะเด็กนักเรียนเปิดเทอมแล้วยังไม่ได้รับมอบหมายงานอะไรเลย นอกจากนี้โรงเรียนเปิดเทอม มาเกือบสัปดาห์แล้ว แต่สภาพโรงเรียน ยังไม่เรียบร้อย ซึ่งก่อนเปิดเทอมผู้ปกครองนักเรียน ต้องมาช่วยเก็บกวาดโรงเรียน ล้างห้องน้ำกันเอง อาศัยเทศบาล ต.หนองผึ้งมาช่วยขนขยะ ในโรงเรียน จนถึงวันนี้ยังไม่เรียบร้อย ผู้ปกครองต้องผลัดกันมาเก็บกวาดในโรงเรียน จากเกรงว่าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคต่างๆ เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึง ป.6 รวมกว่า 300 คน ผู้ปกครองหลายรายทนไม่ไหว ต้องย้ายบุตรหลานของตนไปเรียนที่อื่น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากทางโรงเรียนไม่มีผู้บริหารที่มีอำนาจสั่งการสะสางปัญหาดังกล่าวได้ จึงเกิดผลกระทบกับเด็กนักเรียนมนที่สุด

blank

blank

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ โรงเรียนดังกล่าว พบนายพงษ์ศักดิ์ ไชยชนะ รอง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า การบริหารจัด การอาหารกลางวันเด็ก กำหนดราคาไว้ที่ 1 หัว 20 บาท จ้างเหมาให้แม่ครัวมาทำอาหารให้เด็กที่โรงเรียน ให้ครูดูแลเรื่องอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีขนมและผลไม้ คือให้มีทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน

ด้านผู้ปกครองนักเรียน บอกว่า ปัญหาอีกเรื่องคือ เงินชดเชยที่รัฐบาลจัดสรรเงินงบประมาณชดเชยเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จำนวน 200 บาท ต่อ 1 คน ช่วงหยุดการเรียนที่ผ่านมา ผู้ปกครองก็ยังไม่ได้รับ สอบถามทางโรงเรียน บอกว่า เรื่องนี้อยู่ที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และยังไม่ได้ขอสรุปเรื่องนี้เลย จนเปิดเทอมก็ยังไม่ได้รับเงินก้อนนี้เลย ซึ่งเงิน 200 บาท ถือว่ามีค่ามาก เพราะจำเป็นต้องนำเงินไปซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆของลูกตน ที่จะต้องซื้ออีกจำนวนมากในช่วงเปิดเทอมปีการศึกษานี้ ผู้ปกครองบางรายมีลูกมาเรียนที่นี่ถึง 3 คน เงินจำนวนนี้จึงมี่ค่ามาในช่วงสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยสะสางเรื่องนี้ให้ด้วย เพราะเงินทั้งหมดมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นบาท