เชียงใหม่พร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 7 มิ.ย. ประเดิมล็อตแรก 7,000 คน ยืนยันวัคซีนมีพร้อมฉีดให้กลุ่มจองผ่านหมอพร้อมตลอดเดือน มิถุนายน

262

เชียงใหม่พร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19  7 มิ.ย. ประเดิมล็อตแรก 7,000 คน ยืนยันวัคซีนมีพร้อมฉีดให้กลุ่มจองผ่านหมอพร้อมตลอดเดือน มิถุนายน

blank

ช่วงบ่าย (6 มิ.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมืองเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจความพร้อมที่บริเวณอาคารนิทรรศการ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งเตรียมใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลนครพิงค์ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ที่มีการแยกห้องลงทะเบียน ห้องตรวจคัดกรอง ห้องฉีดยา และ ห้องพักสังเกตอากาหลังฉีด รวมทั้งห้องฉุกเฉินและอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ พร้อมคิกออฟฉีดวัคซีนในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.64)
blank
blank
ทั้งนี้ นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรักษ์ ผู้อำนายการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีการกระจายวัคซีนไปยังทุกโรงพยาบาลและทุกหน่วยฉีดรวม 46 หน่วยฉีดใน 25 อำเภอ ตามยอดของผู้ที่จองคิวไว้ในระบบหมอพร้อม ส่วนเรื่องสถานที่และอุปกรณ์เครื่องมือได้จัดเตรียมมาล่วงหน้า มีการทดลองระบบหลายครั้งและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของโรงพยาบาลนครพิงค์ได้ใช้พื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์เป็นสถานที่ฉีดเพื่อความสะดวกของประชาชน มั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้จะฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย
blank
ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัดในพรุ่งนี้คาดว่ามีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามหน่วยฉีดต่าง ๆ ประมาณ 7 พันคน ทั้ง 25 อำเภอ ส่วนสัปดาห์แรกอยู่ที่ประมาณสามหมื่นคนที่มีนัดผ่านระบบหมอพร้อม โดยวัคซีนสำหรับฉีดในสัปดาห์แรกเตรียมไว้พร้อมแล้ว ส่วนใครจะได้ฉีดวัคยี่ห้ออะไร ทางจังหวัดจะใช้หลักเกณฑ์หากเป็นผู้สูงจะใช้แอสตราเซเนกาเป็นหลัก เพื่อให้วัคซีนได้กระจายฉีดทั่วถึง โดยจะเป็นการประเมินทางการแพทย์
blank
ขณะที่ทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในรอบเดือนมิถุนายน จังหวัดเชียงใหม่มียอดจองในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคผ่านระบบหมอพร้อมจำนวน 64,595 ราย ขณะที่จัดสรรวัคซีนในเดือนมิถุนายนนี้ 114,400 โดส ซึ่งตอนนี้มีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าส่งเข้ามาในพื้นที่แล้วจำนวน 52,000 โดส แล วัคซีนซิโนแวคอีก 62,400 โดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชนที่จองผ่านระบบหมอพร้อมในเดือนมิถนายนให้สามารถไปฉีดตามพื้นที่ที่จองได้
blank
โดยเป็นประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง 26,649 ราย และพื้นที่อื่น ๆ อีก 35,110 ราย ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ส่วนผู้ที่อายุน้อยกว่า 60 ปี จะได้รับวัคซีนซิโนแวค แต่หากมีความประสงค์ที่จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจะให้ลงชื่อรอคิวไว้ เพราะวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าอาจไม่เพียงพอสำหรับทุกกลุ่มอายุ แต่เพียงพอสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมแล้ว
ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่จองคิวรับวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมในเดือนมิถุนายน จะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนอย่างแน่นอน และจากการประเมินการบริหารจัดการวัคซีนในเดือนกรกฎาคม เชื่อมั่นว่าจะมีวัคซีนเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยจังหวัดเชียงใหม่จะได้บริหารจัดการวัคซีนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด เพื่อให้ชาวเชียงใหม่ปลอดภัยจากโควิด-19
ส่วนบรรยากาศที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยฉีดของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ตลอดทั้งวันนี้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทยอยเข้าฉีดวัคซีน ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มสูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคที่จองฉีดวัคซีนในส่วนของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ผ่านระบบหมอพร้อม โดยจะรองรับได้วันละ 800 คน
blank blank blank