แพทย์ผิวหนังเตือน มาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือน สูตร “มาส์กเลือดพระจันทร์” เสี่ยงติดเชื้อ พร้อมแนะวิธีการดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี

88

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งเชื้อโรคที่สามารถปนเปื้อนได้มีตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิตต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัส ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย พร้อมแนะวิธีการดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี

PuPkFg.jpg นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า ผู้หญิงสาวรายหนึ่งจากสหรัฐอเมริกาออกมาแชร์สูตร “มาส์กเลือดพระจันทร์” ซึ่งเป็นการมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนของตัวเองโดยอ้างว่าทำให้หน้าเนียนนุ่ม ดูอ่อนกว่าวัย กรณีนี้ขอเรียนว่า การใช้เลือดประจำเดือนมามาส์กหน้าเสี่ยงต่อการติดเชื้อซึ่งอาจมีอันตรายต่อร่างกายได้ เพราะเลือดประจำเดือนต้องผ่านจากช่องคลอดซึ่งเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคมากมาย และยังอยู่ใกล้กับบริเวณท่อปัสสาวะและทวารหนักซึ่งอาจทำให้มีการติดเชื้อปนเปื้อนได้ง่าย

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า บริเวณผิวหน้าของเราอาจมีแผลขนาดเล็ก เช่น มีสิว รอยแกะเกา ซึ่งมองเห็นได้ไม่ชัด การใช้เลือดประจำเดือนมาทาบริเวณใบหน้าจะทำให้เชื้อโรคติดต่อเข้าสู่ผิวหนังโดยตรง นอกจากนี้ยังมีโอกาสโดนเยื่อบุอ่อน เข้าตา จมูก ปากทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ เชื้อโรคที่สามารถปนเปื้อนได้มีตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิตต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัส เช่น Human papilloma virus ซึ่งเป็นสาเหตุของหูด หูดหงอนไก่ และเชื้อ Herpes simplex ซึ่งเป็นสาเหตุของเริม

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี คือ เริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี  ดื่มน้ำที่เพียงพอ  ทาครีมบำรุงผิว โลชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้บำรุงผิวโดยตรงซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์และปลอดภัย  ลดปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำลายผิว เช่น หลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงและมลภาวะต่างๆ

*****************************************

#กรมการแพทย์ #สถาบันโรคผิวหนัง #แพทย์ผิวหนังเตือนมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนเสี่ยงติดเชื้อ

-ขอขอบคุณ- 22 พฤษภาคม 2564

  • แหล่งที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ กรมการเพทย์
  • เว็บไซต์ : https://www.dms.go.th/