บุกรวบ 3 หนุ่มเมียนมา ลอบเข้าเมืองกบดานในวัดย่านสันทราย พบไม่มีเอกสารแถมพูดไทยไม่ได้ หวั่นนำเข้าเชื้อโควิด-19 ส่งตรวจร่างกายก่อนนำตัวดำเนินคดี

1865

บุกรวบ 3 หนุ่มเมียนมา ลอบเข้าเมืองกบดานในวัดย่านสันทราย พบไม่มีเอกสารแถมพูดไทยไม่ได้ หวั่นนำเข้าเชื้อโควิด-19 ส่งตรวจร่างกายก่อนนำตัวดำเนินคดี

ช่วงเย็นวันที่ 28 พ.ค. 64 รายงานข่าวได้รับทราบมาว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันทราย (ศปก.อ.สันทราย) โดยการอำนวยการของนายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย/ผอ.ศปก.อ.สันทราย พร้อมด้วย นายถนอม กุยแก้ว ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ได้มอบหมายให้ นายนพดล ศรีสุข และ นายวริธ ไกยสิทธิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอสันทราย นำสมาชิก อส.กองร้อย อส.อ.สันทราย ที่ 15 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทำการจับกุมตัวบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง จำนวน 3 คน

blank

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนายประกร ศรีวิชัย ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.สันนาเม็งว่า ในบริเวณวัดป่ากล้วยท่ากุญชร ม.2 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีกลุ่มคนต่างด้าวเข้ามาเข้าพักอาศัยอยู่ จำนวน 3 คน โดยทั้งหมดไม่มีเอกสารแสดงตัว และไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ เมื่อทราบดังนั้นจึงได้นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งมา

blank

ต่อมา เมื่อมาถึงยังบริเวณดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่พบว่ามีบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียมา เป็นผู้ชายจำนวน 3 คน กำลังนั่งอยู่ในศาลาบริเวณวัดดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบเอกสาร แต่ทางชายทั้ง 3 คน กลับพูดภาษาไทยไม่ได้ อีกทั้งยังไม่มีเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามผ่านล่ามภาษาปะโอ ตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดน .แม่สาย .เชียงราย และเดินทางมายัง .เชียงใหม่ โดยรถยนต์ และเข้ามาพักอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้

blank

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่างด้าวทั้ง 3 คนว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงได้ประสานเทศบาลตำบลสันนาเม็ง จัดรถยนต์นำตัวบุคคลต่างด้าวทั้ง 3 คน ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 (swap) ณ โรงพยาบาลสันทราย เพื่อนำส่งสารคัดหลั่งที่ได้จากการ swap ส่งตรวจ lap ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ และต่อมาทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสันทรายจึงได้ทำบันทึกจับกุม และควบคุมตัวบุคคลต่างด้าวทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันทราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank blank blank blank