“108 พาแอ่ว”  12 ห้วยแก้ว ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เคยโด่งดัง ยุคสายเดี่ยว

1365

“108 พาแอ่ว”  12 ห้วยแก้ว ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เคยโด่งดัง ยุคสายเดี่ยว

blank

ภาพวันนี้ 28 พ.ค.2564

สิบสองห้วยแก้ว อยู่ใจกลางอำเภอเมืองเชียงใหม่ เริ่มก่อสร้างปี พ.ศ.ใด ยังไม่มีข้อมูลตอนนี้ แต่คาดว่าสร้างหลังอุทยานการค้ากาดสวนแก้วไม่นานนัก นับดูคงเกือบๆ 30 ปีได้
blank
blank
blank
blank
12 ห้วยแก้ว เป็นอาคาร 3 ชั้น ชั้นล่างสุด เป็นพื้นที่จอดรถ และห้องเช่าสำหรับร้านค้าจำนวนหนึ่ง ชั้น2 แบ่งเป็นห้องเป็นล็อกให้เช่า ชั้น3 แบ่งเป็นห้องๆ ให้ธุรกิจ ร้านค้ามาเช่าเดิมก่อนมีการก่อสร้าง ”กาดสวนแก้ว” และ “12 ห้วยแก้ว” ที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ลานกว้างๆ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างใหญ่โต เป็นพื้นที่ของตระกูลชินวัตร โดยก่อนจะสร้าง 12 ห้วยแก้ว มีร้านคาร์แคร์ รับล้างรถของคุณจอมอยู่ด้านใน และด้านหน้าใกล้ถนนห้วยแก้ว มีบ้านหลังหนึ่ง ครึ่งตึกครึ่งไม้ สองชั้น สีขาว ครั้งนั้น 30ปีกว่า เคยลือกันว่าบ้านหลังนี้มีสิ่งลี้ลับ บ้านผีสิง เพราะไม่มีคนอาศัยอยู่ แต่แล้วความเชื่อนั้นได้หายไป เมื่อมีพี่คนหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้) มาเช่าตั้งอู่ซ่อมเครื่องยนต์รถ ณ บ้านหลังนี้
blank
blank
คงด้วยกระแสความนิยมของกาดสวนแก้ว ห้างสรรพสินค้าที่อยู่ตรงข้าม จึงมีการก่อสร้าง 12 ห้วยแก้วขึ้น ใครเป็นเจ้าของไม่ทราบแน่ชัด แรกๆ ก็เพื่อให้ธุรกิจ ร้านค้า มาเช่าทำธุรกิจและขายของ ไม่ใช่สถานบันเทิง
ต่อมาน่าจะราวๆ พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา เกิดสถานบันเทิงขึ้นในนี้ จากหนึ่งร้าน เป็นสองร้าน และมีเป็นสิบๆ ร้าน คึกคักมาก นั่งดื่ม นั่งกิน เมากัน มีเธคดัง สำหรับวัยเที่ยวกลางคืน ดังมากตอนนั้น นักเที่ยวยามราตรีจำนวนมากมารวมตัวกันที่นี่ หรือเที่ยวที่อื่นแล้วมาต่อที่นี่
blank blank blank
ยุคนั้น เป็นยุคสาวๆ สายเดี่ยว มีชุดปราบปรามสายเดี่ยว และจัดระเบียบสังคม ของ ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ จากมหาดไทย มาเยือนเป็นพักๆ หลังนั้น ไม่รู้สาเหตุใด สถานบันเทิงที่โด่งดังบน 12 ห้วยแก้ว ซึ่งก็อยู่และเปิดมามานานหลายปี เริ่มจืดจางลง อาจเป็นเพราะเกิดสถานบันเทิงใหม่ในย่านอื่นๆ ของเชียงใหม่ขึ้นอีกหลายแห่ง ทำให้คนไปลองที่ใหม่ๆ กัน และแล้ว.. ร้านของนักดื่มยามราตรีใน 12ห้วยแก้ว ก็ทยอยลดลง ปิดตัว จนหายไปหมด ** แล้วก็เงียบไปอีกคราวจำได้ มีอยู่ช่วงหนึ่ง มีร้านคาราโอเกะ แบ่งเป็นห้องๆ ร้องเพลง  อยู่บนชั้น2 เอาไว้ซ้อมคอ มีโรงภาพยนตร์ ของ vista ของเสี่ยทอมมี่ อยู่ด้านหลัง สถานบันเทิงเริ่มคืนชีพอีกครั้งหลังไม่มีมา 10 กว่าปี ตอนเมื่อก่อนมีโควิดสัก 1-2 ปี คงราวๆ ปี 2559 มีร้านเล็กๆ ของคอทองแดงเริ่มทะยอยมาเปิด จนค่อยๆ เพิ่มขึ้น มี 10-20 ร้านได้ แต่ไม่คึกคักเท่าสมัยโด่งดังเมื่อ 20 ปีก่อน กระทั่งโควิด-19 มา ห้ามเปิดสถานบันเทิง ห้ามนั่งดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ร้านของวัยรุ่นราตรี ค่อยๆ เลิกกันไปเป็นส่วนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นร้านเล็กๆ
รวมถึงการแสดงคาบาเร่โชว์ สาวสอง ซึ่งมาเช่าโรงหนัง วิสต้า เดิมด้วย ก็หยุดไป เพราะโควิด วันนี้ 28 พฤษภาคม 2564 ได้มาเดินสำรวจดูอีกครั้ง
blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank
blank
blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank
ยุคนั้น เป็นยุคสาวๆ สายเดี่ยว มีชุดปราบปรามสายเดี่ยว และจัดระเบียบสังคม ของ .ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ มาเยือนเป็นพักๆ
หลังนั้น ไม่รู้สาเหตุใด สถานบันเทิงที่โด่งดังบน 12 ห้วยแก้ว ซึ่งก็อยู่มานานหลายปี เริ่มจืดจางลง อาจเป็นเพราะเกิดสถานบันเทิงใหม่ในย่านอื่นๆ ของเชียงใหม่ขึ้นอีกหลายแห่ง ทำให้คนไปลองที่ใหม่ๆ กัน และแล้ว.. ร้านของนักดื่มยามราตรีก็ทยอยลดลง จนหายไปหมด จำได้ มีอยู่ช่วงหนึ่ง มีร้านคาราโอเกะ แบ่งเป็นห้องๆ ร้องเพลง  อยู่บนชั้น2 เอาไว้ซ้อมคอ มีโรงภาพยนตร์ ของ vita ของเสี่ยทอมมี่ อยู่ด้านหลัง
สถานบันเทิงเริ่มคืนชีพอีกครั้ง ตอนก่อนมีโควิดสัก 1-2 ปี คงราวๆ ปี 2559 มีร้านเล็กๆ ของคอทองแดงเริ่มทะยอยมาเปิด จนมี 10-20 ร้านได้ แต่ไม่คึกคักเท่าสมัยโด่งดังเมื่อ 20 ก่อน จนกระทั่งโควิด-19 มา ห้ามเปิดสถานบันเทิง ห้ามนั่งดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ร้านของวัยรุ่นราตรี ค่อยๆ เลิกกันไปเป็นส่วนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นร้านเล็กๆ รวมถึงการแสดงคาบาเร่โชว์ สาวสอง ซึ่งมาเช่าโรงหนังเดิมด้วย ก็หยุดไป เพราะโควิด วันนี้ 28 พฤษภาคม 2564 ได้มาเดินสำรวจดูอีกครั้ง
blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank blank