สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ไม่แนะนำ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ตามถนน แหล่งชุมชน เสี่ยงสารคัดหลั่งฟุ้งกระจาย 

145

สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ไม่แนะนำ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ตามถนน แหล่งชุมชน เสี่ยงสารคัดหลั่งฟุ้งกระจาย 

blank
หลายคนสงสัยว่าการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อลงบนตัวบุคคลหรือสถานที่ ตามแหล่งชุมชน ท้องถนน เพื่อทำลายเชื้อนำโควิด-19 นั้น ได้ผลจริงหรือ
เรื่องนี้สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้เคยออกแถลงการณ์
1.การฉีดพ่นทำลายเชื้อบนร่างกายของบุคคล ไม่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยต่อการติดเชื้อ เนื่องจากหากบุคคลมีเชื้อไวรัสอยู่เชื้อจะอยู่ที่ทางเดินหายใจ ซึ่งการพ่นยาฆ่าเชื้อในลักษณะดังกล่าว จะไม่สามารถทำลายเชื้อได้ นอกจากนี้ ยาฆ่าเชื้อยังอาจจะเป็นอันตรายต่อคนได้ จึงไม่ควรทำโดยเด็ดขาด การป้องกันการแพร่เชื้อที่ถูกต้อง คือการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล การใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และการรักษาความสะอาดของมือ
2.ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรืออบฆ่าเชื้อด้วยสารเคมีต่างๆ บนถนน สถานที่สาธารณะ หรืออาคาร บ้านเรือนใดๆ ไม่ว่าในสถานที่นั้นจะมีผู้ป่วยโรคนี้หรือไม่ การปฏิบัติดังกล่าว เป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแต่ประการใด
นอกจากนี้ หากในบริเวณนั้นมีเสมหะหรือสารคัดหลั่งจากทางเดิน หายใจของผู้ป่วยที่ยังไม่แห้ง การฉีดพ่นน้ำยา อาจทำให้เชื้อฟังกระจายขึ้นมา เป็นอันตรายได้ หากจะทำความสะอาดในกรณีที่มีผู้พักอาศัยหรือผู้ใช้บริการป่วยเป็นโรคนี้ แนะนำให้ใช้วิธีเช็ดถูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ