อย. ร่วมกับ ปคบ. ปูพรมกวาดล้างผู้ลักลอบจำหน่าย​ “ขนมเยลลี่ลูกตา” ชี้อันตราย ยังไม่ผ่านการรับรองจาก อย.

1131

อย. ร่วมกับ ปคบ. ปูพรมกวาดล้างผู้ลักลอบจำหน่าย​ “ขนมเยลลี่ลูกตา” ชี้อันตราย ยังไม่ผ่านการรับรองจาก อย.

วันที่​ 7 พ.ค.2564​ บก.ปคบ. นำโดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา, พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง​ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, ภญ.สุภัทรา บุญเสริม และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ ปูพรมกวาดล้างขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง

AMyJaZ.jpg จากข่าวที่มีเด็กรับประทานขนมเยลลี่ลูกตาแล้วเกิดอาการปวดท้องอาเจียน ต้องหามส่ง รพ. ตรวจพบเป็นลำไส้อักเสบ อย.จึงได้ประสาน​บก.ปคบ.ลงพื้นที่สืบสวนเรื่องดังกล่าว โดย​พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบจำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ตรวจค้นร้านค้าที่จำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา ย่าน​ ตลาดสำเพ็ง จำนวน 5 ร้าน พบขนมเยลลี่ลูกตา ไม่มีเลขสารบบอาหาร ไม่มีฉลากภาษาไทย จำนวนหลายรายการ จึงตรวจยึดเป็นของกลางเป็นเยลลี่ลูกตาจำนวน 22,000 ชิ้น และลูกอมลูกตาจำนวน 11,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 300,000 บาท

จากปฏิบัติการปูพรมตรวจสอบในครั้งนี้ เบื้องต้นพบประเด็นความผิดในเรื่องการจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และของกลางที่ตรวจยึดได้ อย. จะดำเนินการส่งตรวจวิเคราะห์เพื่อทดสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ หากตรวจพบโลหะหนัก สีผสมอาหาร หรือวัตถุกันเสีย จะเป็นความผิดฐาน จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนผู้ที่ลักลอบนำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขอเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มารับประทาน ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยและเลข อย. มีผู้ผลิตที่ชัดเจน ไม่ควรซื้อสินค้าที่ลักลอบนำเข้าที่รูปลักษณ์และสีที่ดึงดูด ความสนใจกับเด็กและควรคำนึงลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มเพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าได้

อย. และ บก.ปคบ.จะร่วมมือกันขยายผลหาแหล่งลักลอบนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารไม่ถูกกฎหมาย หากตรวจสอบพบผู้นำเข้ารายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และขอเตือนร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารให้ระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาวางจำหน่าย ซึ่ง อย. และ บก.ปคบ. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคอย่างเข้มแข็งต่อไป ทั้งนี้หากประชาชน พบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135​, เพจ​ ปคบเตือนภัยผู้บริโภค​ ,สายด่วน อย. 1556 หรือที่ ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ