เทศบาลนครเชียงใหม่แจง! ทดลองเดินรถทางเดียว “ประตูท่า-วัดพระสิงห์” แจงตีเส้นไม่ตรง-ไม่ชัด เป็นการใช้สีพ่นชั่วคราวในช่วงทดลอง จะซีดจางลงในระยะเวลา 2-3 เดือน

1198

เทศบาลนครเชียงใหม่แจง! ทดลองเดินรถทางเดียว “ประตูท่า-วัดพระสิงห์” แจงตีเส้นไม่ตรง-ไม่ชัด เป็นการใช้สีพ่นชั่วคราวในช่วงทดลอง จะซีดจางลงในระยะเวลา 2-3 เดือน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เทศบาลนครเชียงใหม่ ชี้แจงโครงการทดลองเดินรถทางเดียวบนถนนราชดำเนินเป็นการชั่วคราว เป็นโครงการนำร่องพัฒนาย่านเดินได้เดินดีเพื่อยกระดับสุขภาวะคนเมืองเชียงใหม่ “เตียว-หย้อง-เมืองเชียงใหม่” เพื่อจำลองการจัดระบบจราจรที่เหมาะสมทั้งกับคนเดินเท้า รถจักรยาน และ รถยนต์ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ และ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง (CE.US) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ใจบ้านสตูดิโอ บริษัท ระฟ้า จำกัด กลุ่มเขียวสวยหอม เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กรรมาธิการสถาปนิกผังเมืองล้านนา สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย (TUDA) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมการส่องสว่าง (LRIC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีพัฒนาย่านเดินได้เดินดีเชียงใหม่ โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือเพื่อเป็นการเตรียมการปรับปรุงทางเท้าและถนนรวมถึงภูมิทัศน์บนถนนเส้นราชดำเนินที่ได้ทำการออกแบบและปรับปรุง ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชน

S 23486468

โครงการดังกล่าวได้ผ่านการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและกิจการห้างร้านย่านถนนท่าแพ และถนนราชดำเนิน ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ทดลองจัดการจราจรทางเดียว (One-way) ร่วมกับทางจักรยาน บนถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ ประตูท่าแพ-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และได้เสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคม 2564 และมติที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการดังกล่าว เจ้าพนักงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง กำหนดให้รถเดินทางเดียว กำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ กำหนดการจอดรถบนถนนบางสายเป็นการชั่วคราว ในโครงการนำร่องพัฒนาย่านเดินได้เดินดี “เตียว-หย้อง-เมืองเชียงใหม่” โดยกำหนดให้

– กำหนดเดินรถทางเดียว บนถนนราชดำเนินจากด้านหลังประตูท่าแพ ไปถึงถนนสามล้านหน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

– กำหนดให้จัดช่องทางสำหรับรถจักรยาน ด้านซ้ายจากขอบทาง บนถนนราชดำเนินจากด้านหลังประตูท่าแพ ไปถึงถนนสามล้านหน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

– กำหนดการหยุดหรือจอดรถ บนถนนราชดำเนินจากด้านหลังประตูท่าแพ ไปถึงถนนสามล้านหน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร โดยให้หยุดหรือจอดรถ ทางด้านซ้ายถัดจากช่องทางสำหรับรถจักรยาน

โดยให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 1 – 31 พฤษภาคม 2564 (เริ่มทดลองวันแรก 6 พฤษภาคม 2564)

S 23486469

ทั้งนี้ ระหว่างการทดลองจัดการจราจรทางเดียวบนถนนราชดำเนิน เทศบาลนครเชียงใหม่จะนำประเด็นปัญหา ตลอดจนข้อคิดเห็นต่างๆ มาปรับปรุงและแก้ไข และจะจัดให้มีเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่มีต่อโครงการทดลองในครั้งนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าว จะสอดคล้องกับโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารในเขตเมืองเก่าลงใต้ดินที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

สำหรับประเด็นการตีเส้นจราจรที่ไม่คมชัด หรือ มีรอยเปื้อนบนถนนราชดำเนิน เทศบาลนครเชียงใหม่ขอเรียนชี้แจงว่า การตีเส้นจราจรบนถนนราชดำเนินตามโครงการทดลองเดินรถทางเดียวบนถนนราชดำเนินเป็นการชั่วคราวเป็นการใช้สีพ่นเพื่อตีเส้นจราจรบนถนนเป็นการชั่วคราว ซึ่งสีพ่นดังกล่าวจะซีดจางลงไปภายในระยะเวลา 2-3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การทดลองเดินรถทางเดียวสิ้นสุดลงแล้ว ไม่ใช่การตีเส้นโดยใช้สี thermoplastic ที่มีความคงทนถาวรเหมือนการตีเส้นถนนโดยทั่วไป

เทศบาลนครเชียงใหม่จึงขอเรียนชี้แจงมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณทุกความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และ UddC

S 23486466