(มีคลิป Video) หนุ่มหายป่วยโควิด-19 ท้อใจ ถูกสังคมรังเกียจกระทบทั้งครอบครัว ทั้งที่แพทย์ยืนยันปลอดภัยไม่แพร่เชื้อให้ใครได้อีก เผย อสม.ไม่เข้าใจบอกให้กักตัวเพิ่มทั้งครอบครัว

4916

(มีคลิป Video) หนุ่มหายป่วยโควิด-19 ท้อใจ ถูกสังคมรังเกียจกระทบทั้งครอบครัว ทั้งที่แพทย์ยืนยันปลอดภัยไม่แพร่เชื้อให้ใครได้อีก เผย อสม.ไม่เข้าใจบอกให้กักตัวเพิ่มทั้งครอบครัว แนะ สสจ.ทำความเข้าใจ อสม.ถึงแนวปฏิบัติให้ชัดเจน

วันที่ 29 เม.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ชายหนุ่มคนหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตรวจพบติดเชื้อโควิดในวันที่ 7 เมษายน และ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ในวันเดียวกัน

 

ต่อมาหายป่วย แพทย์ รพ.สนาม ตรวจไม่พบเชื้ออีกและได้ออกจากโรงพยาบาลสนามในวันที่ 21 เมษายน จากนั้นได้กลับเข้าหอพักในตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อเสื้อผ้าตามคำแนะนำของทีมแพทย์พยาบาล ก่อนจะเดินทางกลับบ้านที่ .สะเมิง .เชียงใหม่ ในวันที่ 25 เมษายน แต่เมื่อกลับถึงบ้าน กลับกลายเป็นที่หวาดกลัวของชาวบ้านรอบข้างที่ทราบข่าว ขณะที่ สม.แจ้งว่าให้กักตัวเพิ่มอีก 14 วัน ทั้งตนเองและคนในครอบครัว ทั้งที่ตนเองได้ยืนยันไปแล้วว่าหายป่วยและไม่สามารถแพร่เชื้อได้อีกตามที่แพทย์ได้บอกมา ซึ่งความไม่เข้าใจของ อสม. และ ชาวบ้าน ทำให้ตนเองและครอบครัวได้รับผลกระทบ ไม่มีใครกล้าพูดคุยเข้าใกล้

blank
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้น อยากให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้ความรู้และทำความเข้าใจกับ อสม. รวมทั้งประชาชนทั่วไปให้ทราบเกี่ยวกับความปลอดภัยในตัวของผู้หายป่วย เพราะเท่าที่พูดคุยกับเพื่อนที่หายป่วยออกจากโรงพยาบาลสนาม หลายคนถูกสังคมรอบข้างรังเกียจหวาดกลัวเหมือน ๆ กันจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

ทั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องนี้นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บอกกับทีมข่าวว่าจะพูดถึงประเด็นนี้ในการแถลงประจำวันของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ในวันนี้