ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผย การแช่ยาเม็ดแอสไพรินในตู้เย็น ทำให้เกิดเป็นสารพิษขึ้นได้ พร้อมแนะ ควรอ่านวิธีการเก็บรักษาให้เหมาะสม

102

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผย การแช่ยาเม็ดแอสไพรินในตู้เย็น ทำให้เกิดเป็นสารพิษขึ้นได้ พร้อมแนะ ควรอ่านวิธีการเก็บรักษาให้เหมาะสม

blank

ตามที่มีการแชร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย ในประเด็นเรื่อง แช่ยาเม็ดแอสไพรินในตู้เย็น ทำให้เกิดเป็นสารพิษขึ้นได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

จากกรณีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บรักษายาไว้ในตู้เย็น ซึ่งระบุว่าการแช่ยาเม็ดแอสไพรินในตู้เย็น ทำให้เกิดเป็นสารพิษขึ้นได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง เพราะการแช่ยาเม็ดแอสไพริน (ยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด) ในตู้เย็นที่มีความชื้นสูงจะทำให้เกิดการสลายตัวของตัวยาสำคัญเป็นกรดซาลิไซลิกและกรดอะซิติก ซึ่งไม่มีผลในการต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด รวมทั้งยังทำให้เกิดพิษ ทำให้ร่างกายเกิดการขาดออกซิเจน ชัก และหมดสติได้เมื่อได้รับในปริมาณสูง

ดังนั้นการเก็บยาไว้ในตู้เย็น จึงไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับยาทุกประเภท เนื่องจากอุณหภูมิและความชื้นอาจไม่เหมาะสมกับยาบางชนิด อาจทำให้ยาเสื่อมคุณภาพได้ ควรอ่านฉลากยาหรือรายละเอียดบนกล่องยาเพื่อศึกษาถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

? ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

LINE : @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)
Website : https://www.antifakenewscenter.com/
Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand
สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87