จิตอาสาแม่คือ เคาะประตูบ้านมอบข้าวกล่องให้ชาวบ้านสู้ภัยโควิด พึ่งศาลเป็นกลางจุดรับข้าวกล่องส่งถึงชาวบ้านทั่วถึง อิ่มมื้อเที่ยง-มื้อเย็นทุกวัน

95

จิตอาสาแม่คือ เคาะประตูบ้านมอบข้าวกล่องให้ชาวบ้านสู้ภัยโควิด พึ่งศาลเป็นกลางจุดรับข้าวกล่องส่งถึงชาวบ้านทั่วถึง อิ่มมื้อเที่ยง-มื้อเย็นทุกวัน

blank

 

เมื่อเช้าวันที่ 26 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแพร่ระบาดโรคโควิดในพื้นที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ วันนี้นายอุดม อิ่นคำ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่คือ และนางกัญญา อิ่นคำ ภรรยา นายกฯอุดม จิตอาสาในนามตัวแทนเอกชน บริษัทเอกทวีทรัพย์ ร่วมบริจาคเงินจำนวน 20,000 บาท และ สท.ธีรศานต์ เดชปัญญา บริจาคเงิน 2,000 บาท พร้อมกลุ่มพัฒนาแม่คือ และตัวแทนสตรีแม่บ้านในพื้นที่และตัวแทนจิตอาสาร่วมทำอาหารกล่อง เมนูอาหารวันนี้ ลาบอีสานและข้าวราดแกง จะทำให้ครบจำนวนชาวบ้านที่เดือดร้อนจริง ตามรายชื่อของผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านแจ้งมา ซึ่งวันหนึ่งมอบข้าวกล่องให้หลายร้อยคน ซึ่งจะทำให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่ประสบปัญหาจากโรคไวรัสโควิด-19 ให้ทั่วถึงทุกคน ข้าวกล่องยังมอบให้ จนท.อสม.ด้วย ที่ทำหน้าที่นำข้าวไปแจกให้ชาวบ้านถึงหน้าบ้านเพื่อสู้ภัยโรคระบาดในพื้นที่ ต.แม่คือ

blank

สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีการระบาดของเชื้อโรคระบาดไวรัวโควิด-19 ที่โรงเรียนอนุบาล ทต.แม่คือ ที่ถือว่าเป็นศูนย์เด็กเล็กที่เกิดโรคบาดกับเด็กจำนวนมาก ร่วมทั้งครูและพี่เลี้ยงเด็กก็ติดเชื้อด้วยนั้น และโรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดถึงผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ตามบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านต่างๆใน ต.แม่คือ อีกจำนวนมาก ผู้สูงอายุที่กักตัวเองที่มีความเสี่ยง ผู้ที่ต้องหยุดงานอยู่ตามบ้าน และหยุดงานอยู่ตามหอพัก ทำให้ไม่มีรายได้ในช่วงนี้ กลุ่มจิตอาสาและตัวแทนกลุ่มพัฒนาแม่คือ ได้อาสาลงพื้นที่นำข้าวกล่องไปมอบถึงบ้านในรูปแบบ “นิว นอร์มอล” (New Normal) โดยจะนำอาหารไปแขวนไว้ที่รั้วประตูบ้าน นำไปวางไว้ที่โต๊ะหรือเก้าอี้หน้าบ้าน แล้วออกมา จากนั้นให้ชาวบ้านและผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในบ้านจะออกมารับของเอง

ส่วนกรณีที่พึงศาลเป็นกลางนั้น ที่น่าสนใจคือ ที่หอพักที่บ้านสันต้นแหน หมู่ที่ 5 ต.แม่คือ หน้าบ้านผู้ใหญ่บ้าน สท.ธีรศานต์ เดชปัญญา ตัวแทนกลุ่มพัฒนาแม่คือ ได้นำข้าวกล่องไปมอบให้ชาวบ้านในหอพัก มีอยู่ด้วยกันประมาณ 10 คน แต่การเดินไปหาชาวบ้านโดยตรงไม่สมควร เพราะต้องเว้นระยะห่าง ต้องพบกันครึ่งทาง ระหว่างประตูบ้านจะไปถึงหอพัก มีศาลพระภูมิตั้งอยู่ตรงกลางพอดี งานนี้ต้องขอกราบวิงวอนให้ศาลท่านเป็นกลาง คือ สท.ธีรศาสนต์ ขอใช้จุดวางของหน้าศาลพระภูมิ ขอใช้วางข้าวกล่อง เพื่อให้ศาลฯท่านเป็นกลางจริงๆ จากนั้นชาวบ้านก็มารับข้าวกล่องไปรับประทาน งานนี้สร้างรอยยิ้มให้กับผู้มอบและผู้รับกันอย่างทั่วหน้า

นายอุดม อิ่นคำ อดีตนายก ทต.แม่คือ บอกว่า ชาวบ้านได้ระดมเงินทำอาหารข้าวกล่องกันมาหลายวันแล้ว ยังมีภาคเอกชนบริษัทห้างร้านๆ และหน่วยงานต่างๆระดมทุนให้ทำข้าวกล่องแจกชาวบ้านทุกวัน จะมีข้าวกล่องมือเที่ยง และมือเย็นหรือมื้อค่ำ ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้ชาวบ้านทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งกิจกรรมของภาคเอกชนทำอาหารกล่องครั้งนี้ จะไม่เกี่ยวข้องกับเงินงบประมาณของรัฐบาลหรือของหลวงเลย เป็นของเอกชนล้วนๆ

สำหรับวันนี้ผู้บริจาคเงินค่าอาหารวันนี้มีหลายราย (ขออภัยหากไม่ได้เอ่ยนามทั่วถึง) เช่น บริษัทเอกทวีทรัพย์ มอบเงินค่าอาหาร 20,000 บาท, สท.ธีรศานต์ เดชปัญญา มอบเงินค่าอาหาร 2,000 บาท และชาวบ้านที่ระดมทุนร่วมบริจาคไว้ที่บ้านไพรัชเวทย์ มอบเงินทำอาหารจำนวน 5,000 บาท และมอบเสื่อและกางเกงเด็ก จำนวน 12 ชุด และโครงการบ้านพญารินทร์ 2 มอบข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่ม มูลค่าจำนวนมากมอบให้นายศุภชัย ไชยเทพ ผญบ.หมู่ 3 ต.แม่คือผู้รับมอบ และชาวบ้านอีกจำนวนหลายรายที่มอบเงินให้ทำอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานแบบร่วมด้วยช่วยกันครั้งนี้แล้วเราจะก้าวข้ามและจะผ่านพ้นปัญหาต่างๆไปด้วยกัน.

blank blank blank blank blank blank blank blank