อุตุฯ เตือนรับมือ “พายุฤดูร้อน” มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ช่วง 26-30 เม.ย. 64 นี้

3150

อุตุฯ เตือนรับมือ “พายุฤดูร้อน” มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ช่วง 26-30 เม.ย. 64 นี้

วันที่ 24 เมษายน 2564 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 24 – 25 เม.ย. 64 บริเวณประเทศไทยมีมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งนี้เนื่องจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนที่ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกัยมีลมตะวันตกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันและอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณดังกล่าว

ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 30 เม.ย. 64 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

สำหรับบริเวณทะเลอัดามัน อ่าวไทย และภาคใต้ มีลมตะวันตกพัดปกคลุม ตลอดช่วง ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข้อควรระวัง   ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 26 – 30 เม.ย. 2564 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร