เปิดแล้ว Hospitel แห่งแรกของเชียงใหม่ รับผู้ป่วยชุดแรกวันนี้กว่า 100 ราย ผู้ว่าฯขอความร่วมมือประชาชนตั้งการ์ดสูง หวังควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

9496

เปิดแล้ว Hospitel แห่งแรกของเชียงใหม่ รับผู้ป่วยชุดแรกวันนี้กว่า 100 ราย ผู้ว่าฯขอความร่วมมือประชาชนตั้งการ์ดสูง หวังควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

วันที่ 19 เม.ย. 64 ที่บ้านพักนานาชาติภราดรภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมตรวจความพร้อมในการเปิด PIH Hospitel ซึ่งเป็นฮอสพิเทลแห่งแรกเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมกับ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค

1

นายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยพายัพและรพ.แมคคอร์มิคได้ร่วมมือกันเพื่อที่จัดตั้ง Hospitel ขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่และในภาคเหนือ มีศักยภาพรองรับได้ทั้งหมด 250 เตียง โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยชุดแรกประมาณ 100 คน ที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลอื่น ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้งหมดจะได้รับการตรวจประเมินอาการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้รับการรักษามาในระยะหนึ่งแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 วัน ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย จึงสามารถย้ายเข้ามายัง ฮอสพิเทลแห่งนี้ได้ และสามารถจะเข้าพักฟื้นต่อได้จนครบระยะเวลาการกักตัวและหายเป็นปกติ

7

PIH Hospitel จัดตั้งขึ้นโดยใช้อาคารซึ่งเป็นห้องพักนักศึกษานานาชาติ ตั้งแยกโซนเป็นสัดส่วน ห่างจากอาคารหอพักนักศึกษาหลังอื่น ช่วงนี้เป็นเป็นช่วงฤดูร้อน ไม่มีนักศึกษาเข้าพักและมีการสอนออนไลน์ ส่วนบุคลากรให้ทำงานที่บ้าน ทำให้ในมหาวิทยาลัยไม่มีคนพลุกพล่าน เหมาะที่จะให้บริการเป็นฮอสพิเทล มีการแบ่งพื้นที่ให้บริการเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน ทั้งระบบเวชระเบียน, ระบบบริการดูแลผู้เข้าพัก, ระบบรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน, ระบบควบคุมการติดเชื้อ, ระบบบำบัดน้ำ, ระบบน้ำสำรอง, ระบบไฟฟ้าหรือแสงสว่างสำรอง, เครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นประจำสถานพยาบาลในจำนวนเหมาะสมและเพียงพอ ที่สำคัญมีบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลแมคคอร์มิคพร้อมปฏิบัติการอยู่ประจำ โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาตรวจสอบในทุกระบบก่อนมอบใบอนุญาตให้จัดตั้ง PIH Hospitel ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานและเตรียมการอย่างรัดกุม

3

สำหรับอัตราราคาห้องพักของ PIH Hospitel นั้น ห้องพักแบบ Deluxe Room เตียงนอน King Size Bed จำนวน 24 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 1 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาทต่อคืน,ห้องพักแบบ Superior Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 48 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,400 บาทต่อคืน และห้องพักแบบ Standard Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 178 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาท ต่อ คืน อีกทั้งยังมีห้องสวีทหรือห้องสำหรับครอบครัวด้วย แต่ละห้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และผ่านมาตรฐานทางสาธารณสุขทุกด้าน

5

ด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ เปิดเผยสถานการณ์ภาพรวมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ถือว่าอยู่ในช่วงที่ยังทรงตัว ส่วนการที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มหรือลดลงนั้น ประเด็นสำคัญที่สุดคือ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ หากทุกคนช่วยกันตั้งการ์ดให้สูงก็จะควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือกับแพทย์ ในการกักตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้อาจจะแพร่เชื้อไปสู่ครอบครัวหรือชุมชน ถ้าทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดีก็จะช่วยให้หยุดโรคได้อย่างรวดเร็ว

8

“หากคนที่เดินทางออกนอกพื้นที่ หรือออกจากบ้านในช่วงสงกรานต์ เมื่อกลับมาควรที่จะกักตัวแยกตัวเองจากครอบครัวเป็นเวลา 15 วันเพื่อสังเกตอาการ และขอความร่วมมือทำงานที่บ้านในภาคส่วนที่สามารถดำเนินการได้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการรับ หรือแพร่เชื้อได้มาก” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

2469101112