เชียงใหม่ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 281 ราย คาดจะมีเพิ่มถึงระดับ 1,000 คน ชี้ผู้สัมผัสอาจมีถึง 7,000 คน เร่งเพิ่มจุดตรวจเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

3740

เชียงใหม่ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 281 ราย คาดจะมีเพิ่มถึงระดับ 1,000 คน ชี้ผู้สัมผัสอาจมีถึง 7,000 คน เร่งเพิ่มจุดตรวจเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

วันที่ 11 เม.ย. 64 เวลา 15.30 น. ที่โรงพยาบาลสนาม จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม โดยมี นพ.อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม และเจ้าหน้าที่ รายงานสถานการณ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลสนาม

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประเมินการระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ มีการประเมินสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเช่นนี้ไว้ก่อนแล้ว มีการวางแผนไว้ที่สุดก็ได้นำมาใช้ แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดโควิด-19 ในครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วก็ได้นำมาใช้ เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้น ทั้งแพทย์ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แต่การปฏิบัติจริงตามแผนที่วางไว้ก็มีปัจจัยมีตัวแปรต่างๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาจากที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งต้องมีการประชุมเพื่อทบทวนแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติ สำหรับโรงพยายาลสนามที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินี้ตามที่วางแผนไว้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 ราย

blank

“ขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีอยู่ราว 300 เตียง ก็จะขยายให้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายและการสัมผัสของผู้ป่วยเชียงใหม่จะแตกต่างทั้งขนาดที่ใหญ่และจำนวมาก โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีมากขึ้น ในทางการควบคุมโรคก็จะต้องค้นพบผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อนำบุคคลกลุ่มนี้แยกตัวออกจากชุมชนจากพื้นที่ที่อาศัยให้มาอยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ อย่างเช่นที่โรงพยาบาลสนาม โดยโรงพยาบาลสนามนี้จะทำหน้าที่ในการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงทำหน้าที่ในการรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเข้ามารักษาต่อเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อต่ออีกได้” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

blank

นายเจริญฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่าเมื่อวาน โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 281 คน รวมขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 662 คน ในการประเมินจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะเพิ่มไปถึงระดับ 1,000 คน

blank

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ดูเหมือนว่ามีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อการค้นหาผู้ที่เป็นผู้ป่วย หากค้นพบได้เร็วการจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดก็จะน้อย ซึ่งก็มีการวางแผนที่จะเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อให้มากขึ้นอีกเพื่อให้ทันกับความต้องการในการตรวจและการควบคุมโรค ก็อยากขอความร่วมมือผู้ที่เข้าเกณฑ์เป็นผู้เสี่ยงขอให้เลือกตรวจ ณ จุดตรวจที่ใกล้บ้าน เพราะทุกจุดการตรวจเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งน้ำยาที่ใช้ ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่าง จากนั้นก็จะส่งมายังห้องปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจหาเชื้อ ขอให้มั่นใจได้ว่า ตรวจที่ไหนก็เหมือนกันทุกที่” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

blank

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เรียนให้ทราบแล้วว่าการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง สถานบริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็ฯการระบาดในวงกว้าง ได้มีการประเมินว่า ครั้งนี้จะมีผู้สัมผัสที่จะเข้าสู่การตรวจหาเชื้อคาดว่ามีอยู่ราว 5-6 พันคน หรืออาจมีถึง 7 พันคนได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีความต้องการตรวจมากที่สุด จึงจำเป็นต้องให้พี่น้องประชาชนเชียงใหม่ได้ตรวจมากที่สุดและเร็วที่สุด

“ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อนั้นจะต้องลงชื่อเข้าคิวเพิ่มขอรับการตรวจในระบบ เพื่อจะได้เข้าตรวจตามต้องการได้ โดยเข้าตรวจตามจุดรับตรวจที่ใกล้บ้าน ยังอยากย้ำว่า ตรวจที่ไหนเหมือนกันทุกที่เพราะใช้ห้องแล็บที่เดียวกัน ทั้งนี้ก็จะมีการเพิ่มจุดตรวจให้มากขึ้น และขยายไปที่โรงพยาบาลอำเภอรายรอบอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดกาเดินทางของพี่น้องประชาชนเข้ามาโรงพยาบาลในเมืองและโรงพยาบาลสนามซึ่งค่อนข้างแออัด บางจุดก็จะเพิ่มเวลาการตรวจเป็นในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำเพื่อให้การบริหารการตรวจหาเชื้อในทุกรายที่ลงชื่อไว้ให้ได้เร็วที่สุด” นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิมอีก ที่จุดตรวจ โดมฟุตซอล สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจ รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ พร้อมกันนี้ ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่จุดตรวจท ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม โดยแต่ละจุดตรวจของอำเภอจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งสถานที่ตั้ง ผ่านทางเพจ เว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟซบุ๊ก : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ , เพจเฟซบุ๊ก : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 433 , 434 และสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนาม ได้ที่ โรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-010561-2