เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ประจำปี 2564 ในวันที่ 17 เมษายน เพื่อรำลึกถึงปูชนียบุคคลของชาวล้านนา และส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

422

เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ประจำปี 2564 ในวันที่ 17 เมษายน เพื่อรำลึกถึงปูชนียบุคคลของชาวล้านนา และส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงวัฒนธรรมและเศรษฐกิจท้องถิ่น กิจกรรมพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ.2564 ในวันที่ 17 เมษายน 2564 ณ วัดสวนดอก พระอารามหลวง โดยมีนายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้สืบสกุลเจ้าหลวงเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อร่วมพิจารณาการจัดกิจกรรมพิธีสักการะกู่เจ้าหลวง โดยคำนึงถึงมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการหารือ รายละเอียดพิธีการ ขบวนแห่เครื่องสักการะกู่เจ้าหลวง และกิจกรรมสมโภชในวันงาน

DmdEvR.jpg สำหรับพิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ร่วมกันรำลึกถึงปูชนียบุคคลของชาวล้านนา เจ้าหลวงเชียงใหม่ ที่ได้ร่วมกันกอบกู้อิสรภาพและปกครองล้านนาให้อยู่เย็นเป็นสุขมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมจารีต การอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมีกำหนดจัดงาน ในวันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2564 ณ วิหารวัดสวนดอก พระอารามหลวง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนรูปแบบของกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้าเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จะเป็นพิธีทำบุญทางศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ถวายจตุปัจจัยอาหารเพลพระสงฆ์ โดยทายาทเจ้านายฝ่ายเหนือ และในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป จะมีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะล้านนาพร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม จาก หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปสู่มณฑลพิธีวัดสวนดอก พระอารามหลวง และการแสดง แสง สี เสียง จากวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่