เริ่มวันนี้ 1 เม.ย. ตำรวจเริ่มตั้งด่านตรวจทั่วประเทศ ตรวจแอลกอฮอล์ กวดขันจราจร เน้นย้ำต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

394

เริ่มวันนี้ 1 เม.ย. ตำรวจเริ่มตั้งด่านตรวจทั่วประเทศ ตรวจแอลกอฮอล์ กวดขันจราจร เน้นย้ำต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เผยถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่งชะลอการตั้งด่าน เพื่อทบทวนแนวปฏิบัติในการตั้งด่านตรวจ ให้ถูกต้อง มีมาตรฐาน แก้ปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชน

นอกจากนี้ รองผบ.ตร.เผยว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ผบ.ตร.มีคำสั่ง ให้ทุกพื้นที่รับทราบมาตรการของ ตร. ซึ่งให้มีการตั้งด่านได้ แต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ตร.กำหนด คือ ต้องโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งการตั้งจุดตรวจต่างๆ ต้องมีความโปร่งใส พร้อมที่จะตรวจสอบจากประชาชน

รองผบ.ตร. ชี้ว่า การทำให้โปร่งใสได้คือกล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ที่จะต้องมีประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่างๆ เช่น ด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญากรรม ฯลฯ จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้

“ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่างๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ประจำจุดที่มีการยืนยันผลด้วย ส่วนการจะตั้งจุดตรวจจะมีผู้ควบคุมกำกับดูแลคือผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้จะมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วนตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการ” รอง ผบ.ตร.กล่าว