ข่าวดี! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” แล้ว เป็นรายที่ 3 ในไทย

952

ข่าวดี! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” แล้ว เป็นรายที่ 3 ในไทย

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เผย ได้รับรายงานจาก นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.ว่า อย.ได้พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของจอนห์สันแอนด์จอห์สันแล้ว เป็นวัคซีนรายที่ 3 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทย แต่ยังต้องใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะนี้ วัคซีนทั้ง 3 รายที่ขอขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ครบทั้ง 3 ราย คือ ซิโนแวค แอซตร้าเซนเนกา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทย ไม่ได้ปิดกั้นการขึ้นทะเบียนและใช้วัคซีน ในประเทศไทย ขอเชิญชวนให้ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ มาขึ้นทะเบียน เพื่อนำมาใช้ในประเทศไทย ให้คนไทยได้มีทางเลือกในการรับวัคซีนมากขึ้น

สำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดย Johnson & Johnson บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐฯ เป็นที่จับตามองจากทั่วโลก หลังมีการเปิดเผยข้อมูลการทดลอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ได้ผลดี ทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุ อีกทั้งยังเป็นวัคซีนแบบ ‘ช็อตเดียว’ หรือฉีดเข็มเดียวที่ง่ายต่อการเก็บรักษา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้การฉีดวัคซีนแก่ประชาชนเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก ถือเป็นอีกความหวังที่น่าจับตามองในการยับยั้งวิกฤตแพร่ระบาดของโรคโควิด-19