ม่อนแจ่มวุ่น‼ ชาวบ้านลุกฮือ ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่พอใจเข้าตรวจสอบและให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

129

ม่อนแจ่มวุ่น! ชาวบ้านลุกฮือ ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่พอใจเข้าตรวจสอบและให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

วันที่ 15 มี.ค. 64 ชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริมจ.เชียงใหม่ นับร้อยคนรวมตัวประท้วงและปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังจากที่พบเห็นเจ้าหน้าที่นับสิบคนเข้าไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่โดยกลุ่มชาวบ้านแสดงความไม่พอใจเนื่องจากเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดำเนินคดีและสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างโดยเหตุการณ์ส่อเค้าบานปลาย กลุ่มชาวบ้านเริ่มอารมณ์ร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้นายชัยณรงค์นันตาสาย นายอำเภอแม่ริม พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.แม่ริม ต้องเข้าไปเป็นคนกลางช่วยเจรจาและดูแลความเรียบร้อยเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

blank

นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ม่อนแจ่ม กล่าวว่า มีการล้อมเจ้าหน้าที่ที่มารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างจริง แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงบานปลาย โดยนายอำเภอแม่ริมขึ้นมาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยจนชาวบ้านใจเย็น สาเหตุที่เจ้าหน้าที่มารื้อเพราะมีการระบุว่าพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านมีการรุกล้ำเขตป่า

ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าเป็นบ้านที่อยู่อาศัยและอยู่กันมานานไม่ได้สร้างเป็นที่พักหรือรีสอร์ท จึงไม่ยอมหากจะเข้ามารื้อถอน โดยหลังจากนี้จะนำเรื่องนี้ไปประชุมหารือกันอีกครั้งในส่วนคณะกรรมการที่ทำงานเกี่ยวข้อง

รายงานระบุว่าการจัดระเบียบการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์บนดอยม่อนแจ่ม ได้มีการจัดตั้ง กองอำนายการส่วนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดินโดยในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประกอบกำลังเป็นชุดลาดตระเวนตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่รวมทั้งประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านล่าสุดพบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่มีการปลูกกสร้างที่อาจเข้าข่ายเป็นบ้านพักรีสอร์ทเจ้าหน้าที่ชุดนี้จึงเข้าไปเพื่อถ่ายรูป ตรวจสอบพิกัด เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนขณะที่ชาวบ้านพบเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ จึงระแวงจะถูกดำเนินคดีหรือถูกจับกุมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว  3 หลัง  จึงรวมตัวกันด้วยความไม่พอใจขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบ หากไม่ผิดกฎหมายก็ไม่มีการจับกุมดำเนินคดี

สำหรับการรวมตัวของชาวบ้าน หลังนายอำเภอเข้าเจรจาได้ยอมแยกย้ายกันกลับบ้านในช่วงเย็นวันนี้โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น