สั่งรืื้อถอนร้านค้าแพริมน้ำแม่วาง หลังพบมีการรุกล้ำลำน้ำกว่า 40 ร้าน และพบมีสร้างห้องน้ำบริเวณใกล้เคียง หวั่นกระทบประชาชนท้ายน้ำ

1450

สั่งรืื้อถอนร้านค้าแพริมน้ำแม่วาง หลังพบมีการรุกล้ำลำน้ำกว่า 40 ร้าน และพบมีสร้างห้องน้ำบริเวณใกล้เคียง หวั่นกระทบประชาชนท้ายน้ำ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ได้ลงพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยวแพแม่วาง เพื่อตรวจสอบจากกรณีที่เกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตะลุมบอนกันบนถนนใกล้ที่ล่องแพแม่วาง หน้าหน่วยป่าไม้ปางเติมที่ 2 กิโลเมตรที่ 20 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้หลายหน่วยงานต่างๆลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหามาตรการในการป้องกัน

blank

โดยล่าสุดทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ได้เล็งเห็นว่าในบริเวณดังกล่าว มีการก่อสร้างร้านค้า ร้านอาหารบริเวณริมน้ำ รุกล้ำลงไปในลำน้ำแม่วางจำนวนกว่า 40 ร้าน นายบุญล้ำ จั่นบรรจง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว โดยพบว่ามีการตั้งร้านค้าบุกรุกลงไปในลำน้ำจริง อีกทั้งยังมีการสร้างห้องน้ำในบริเวณใกล้เคียงอยู่ห่างจากลำน้ำไปไม่เกิน 20 เมตร ถือเป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมาก เพราะไม่ถูกสุขอนามัย ซึ่งน้ำเสียที่ทิ้งจากห้องน้ำอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่ติดมากับผู้ที่มาใช้บริการ เมื่อไหลลงไปสู่ลำน้ำด้านล่าง อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ

blank

ทั้งนี้ได้มีการทำประชาคมกับชาวบ้านในพื้นที่ ก็เห็นดีด้วยที่ให้ทำการรื้อถอน โดยมีข้อตกลงว่า ให้อยู่ได้อีกเพียงสองเดือนให้พ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างรับปากว่าจะรื้อถอนออกไปตามข้อตกลง อย่างไรก็ตามในส่วนที่รุกล้ำลงไปลำน้ำแม่วาง หลังจากมีการรื้อถอนแล้วจะให้ตั้งในลักษณะเป็นเพิงชั่วคราว รวมทั้งร้านค้าส่วนที่ตั้งอยู่บนตลิ่ง ก็จะต้องรื้อถอนออกไปทั้งหมด ภายในวันที่ 15 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

blank blank blank blank blank blank