เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยช้าง 7 เชือก ในพื้นที่ อ.อมก๋อย หลังกินยาฆ่าหญ้า อาการสาหัส 5 เชือก ล่าสุดนำช้างขึ้นรถเดินทางส่งรักษาที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง

1247

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยช้าง 7 เชือก ในพื้นที่ อ.อมก๋อย หลังกินยาฆ่าหญ้า อาการสาหัส 5 เชือก ล่าสุดนำช้างขึ้นรถเดินทางส่งรักษาที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง

วันที่ 5 มี.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางทีมงานศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุช้างกินสารเคมียาฆ่าหญ้าเข้าไป ทำให้มีอาการบาดเจ็บ ในพื้นที่หมู่บ้านโฆ๊ะผะโด๊ะ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้มีการจัดทีมแพทย์เข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากพื้นที่อยู่ไกลทำให้ทางทีมเจ้าหน้าที่ต้องดินทางนานหลายชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านโฆ๊ะผะโด๊ะตั้งอยู่เกือบถึงชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าสารเคมียาฆ่าหญ้าที่ช้างกินเข้าไปนั้นคือสาร “พาราควอต”

blank

ทั้งนี้พบว่าได้มีช้างที่กินเข้าไปมีจำนวนทั้งหมด 7 เชือกด้วยกัน ซึ่งทำให้มีอาการเป็นแผลไหม้ในปากและลิ้น ซึ่งในเบื้องต้น ทางทีมสัตวแพทย์ได้ทำการล้างแผลและให้ยาลดการอักเสบ โดยพบว่ามีช้าง 5 เชือก มีอาการหนัก ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยจึงได้ช่วยกันเร่งดำเนินการนำช้างที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นรถไปโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC ในพื้นที่จังหวัดลำปาง และขณะนี้กำลังเดินทาง

blank

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าช้างทุกเชือกยังมีชีวิตอยู่ และหนึ่งในช้างที่ได้รับบาดเจ็บนั้นพบว่ามีลูกช้างอยู่ด้วย ซึ่งในช่วงสายที่ผ่านมาทีมกู้ภัยได้ทำการนำช้างที่ได้รับบาดเจ็บมาส่งยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้เป็นที่เรียบร้อย และจะได้รับการรักษาอาการทั้งหมดจากทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล รวมทั้งภายหลังการรักษา อาจจะต้องพักฟื้นเพื่อรอดูอาการจนกว่าจะเริ่มมีอาการปกติ และหายดีต่อไป

blank

blank

blank blank blank