ชี้จุดความร้อนทั้งในเชียงใหม่และโดยรอบ ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง ประกอบกับมีลมพัดเข้าเชียงใหม่ทั้ง 2 ฝั่ง คาดช่วง 5-7 มี.ค. สถานการณ์จะดีขึ้น

283

ชี้จุดความร้อนทั้งในเชียงใหม่และโดยรอบ ทำค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง ประกอบกับมีลมพัดเข้าเชียงใหม่ทั้ง 2 ฝั่ง คาดช่วง 5-7 มี.ค. สถานการณ์จะดีขึ้น

วันที่ 3 มี.ค.​ 64 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่​ผศ.ดร.ชาคริต โชตอมรศักดิ หัวหน้าคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​ กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่า​ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก​ จ.เชียงใหม่​ ว่า​ สถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบ จากสถานการณ์ที่ผ่านมาพบว่า จุดความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบของเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทางตะวันออก ตะวันตกและทางทิศใต้ของจังหวัด พบว่า มีแนวโน้มของจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาประกอบกับทิศทางของลมในช่วงวันที่ 2 และ 3 มี.ค. 64 ซึ่งจะเห็นว่าลมพัดทางตะวันออกฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้รวมทั้งลมใต้ที่พัดขึ้นมา ซึ่งเป็นการพัดของลมที่มีการพัดผ่านพื้นที่ที่มีจุดความร้อนจำนวนมากพัดเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าแหล่งกำเนิดจุดความร้อนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีค่าความเข้มข้นสูงขึ้นด้วยนอกจากแหล่งกำเนิดที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เอง

ซึ่งจากการพยากรณ์แนวโน้มฝุ่นควัน PM 2.5 ในอนาคตล่วงหน้า 3-5 วัน จะพบว่าในช่วง 1-2 วันนี้แนวโน้มความเข้มข้นของฝุ่นควัน PM 2.5 ยังจะอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ ดังนั้นประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ควรจะมีการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองโดยการใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 และควรที่จะหลีกเลี่ยงหรืองดการออกกำลังกายในที่แจ้งเป็นเวลานาน ซึ่งแนวโน้มของสถานการณ์ที่คาดการณ์พบว่าช่วงประมาณวันที่ 5-6-7 มี.ค. มีแนวโน้มว่าสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จะดีขึ้น เนื่องมาจากการระบายอากาศโดยเฉพาะช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นของวันที่ 5 มี.ค. การระบายอากาศค่อนข้างดี มีโอกาสที่จะทำให้ฝุ่นควันที่สะสมในจังหวัดเชียงใหม่ลดระดับความเข้มข้นลงได้