กลุ่มนักศึกษาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ ค้านเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียก 4 นศ. รับทราบข้อหาแปะทิชชูลาย 112

634

กลุ่มนักศึกษาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ ค้านเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียก 4 นศ. รับทราบข้อหาแปะทิชชูลาย 112

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (23 ก.พ. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาทำกิจกรรมที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ภายหลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการออกหมายเรียกกลุ่มนักศึกษา จำนวนทั้งหมด 4 คน ที่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านงานศิลปะด้วยการแปะกระดาษชำระที่พิมพ์ลายคล้ายกับหมายเรียกในคดี 112 แปะตามสถานที่ต่างๆ หลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 ที่ผ่านมา โดยแจ้งให้ผู้ถูกออกหมายเรียกทั้งหมดมารับทราบข้อหาตาม ...ความสะอาด

blank

โดยในวันนี้ทางผู้ถูกออกหมายเรียก และกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ร่วมกันทำกิจกรรมตั้งโต๊ะบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ และมีการเปิดทำการประมูลงานศิลปะหลายชิ้นที่สื่อความหมายถึงการไม่ยอมรับอำนาจรัฐ พร้อมจัดแสดงศิลปะบนถังขยะที่มีข้อความเชิงสัญลักษณ์ และ กิจกรรมเก็บขยะทั่วเมือง ซึ่งในระหว่างการชุมนุมทำกิจกรรมนั้นก็ได้มีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลรักษาความสงบ พร้อมทั้งได้มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือในการงดจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ของโรงพักซึ่งเป็นสถานที่ราชการ แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นยังคงปักหลักทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับโดยในการชุมนุมและทำกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ได้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด

blank

ขณะที่ในระหว่างการชุมนุมทำกิจกรรมนั้น ทางด้าน นายวิธญา คลังนิล หนึ่งในนักศึกษาที่ถูกออกหมายเรียกและเดินทางมาในวันนี้ ได้อ่านแถลงการณ์ปฏิเสธเข้าสู่กระบวนการของรัฐด้วยการไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน พร้อมยืนยันว่าการแสดงศิลปะไม่จำเป็นต้องจัดแสดงในแกลลอรี่ แต่สามารถแสดงได้ในทุกสถานที่และกิจกรรมที่ถูกออกหมายเรียกคัดสรรมาด้วยกระบวนการทางความคิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว และ จัดขึ้นในสถานที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี

blank

อย่างไรก็ตาม ...ภูวนาท ดวงดี ผก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ในคดีนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกแล้ว 4 คน เหลืออีก 1 คน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน หากไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกครั้งที่สอง หากยังไม่มาอีกก็จะออกหมายจับไปตามกระบวนการทางกฎหมาย