จ่อลงโทษหนัก เพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีวิต ครูลวงเด็ก 15 เข้าม่านรูด

2338

จ่อลงโทษหนัก เพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีวิต ครูลวงเด็ก 15 เข้าม่านรูด

วันที่ 15 ก.พ. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และ ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นำกำลังเข้าจับกุมนายสุธี (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ครูของสถาบันแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่  คาโรงแรมม่านรูดขณะอยู่กับนักเรียนหญิงอายุ 15 ปี สองต่อสองเมื่อช่วงค่ำวันที่ 12 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ก่อนทำการคุมตัวดำเนินคดี ในข้อหาพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย

blank

ขณะที่ล่าสุด วันนี้ (15 ก.พ.64) นางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนต้นสังกัดซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนใน อ.เมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมาที่ศึกษาธิการจังหวัดแล้ว โดยระบุว่าทางโรงเรียนได้รับรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของครูมาก่อนหน้าและได้เรียกมาตักเตือนครั้งหนึ่งแล้ว โดยอยู่ในช่วงสังเกตพฤติกรรม จนกระทั่งถูกตำรวจเข้าจับกุม

blank

ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ครูคนดังกล่าวได้ยื่นหนังสือขอลาออกกับทางโรงเรียนก่อนหน้านี้และขอให้มีผลในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แต่หลังจากถูกจับกุมก็ถือว่าพ้นสภาพครูในทันที จากการตรวจสอบยังพบด้วยว่าครูคนดังกล่าวใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหมดอายุไปก่อนหน้านี้หลายเดือนและอยู่ระหว่างการยื่นขอต่อใบอนุญาต แต่ในข้อเท็จจริงก็ถือว่ามีการสอนโดยที่ไม่มีใบอนุญาต ถือว่ามีความผิดทั้งตัวผู้สอนและโรงเรียนต้นสังกัด ซึ่งข้อเท็จจริงทั้งหมดนี้ได้รายงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน หรือ สอช. แล้ว หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจรรยาบรรณ ซึ่งหากพบมีความผิดจริงจะมีบทลงโทษสูงสุดคือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตลอดชีวิต

blank

ส่วนตัวเด็กนักเรียนคนดังกล่าว ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองเด็กตามกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากจะเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก แต่เบื้องต้นผู้ปกครองจะเป็นผู้ดูแลเด็กด้วยตัวเองและอาจเปลี่ยนวิธีมาเรียนออนไลน์แทนเพื่อลดความกดดันและเพื่อความสบายใจของเด็ก ในส่วนของการดำเนินคดีอาญาอยู่ในส่วนของพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เจ้าของพื้นที่ ล่าสุดทราบได้ประกันตัวออกไปสู้คดี