ด่วน‼ เชียงใหม่ประกาศ ผู้ที่เดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.ปทุมธานี ต้องกักตัว 14 วัน มีผล 16 ก.พ. 64 เป็นต้นไป

8971

ด่วน‼ เชียงใหม่ประกาศ ผู้ที่เดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.ปทุมธานี ต้องกักตัว 14 วัน มีผล 16 ก.พ. 64 เป็นต้นไป

วันนี้ (16 ก.พ. 64) นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการระบาดในพื้นที่ชุมชน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประชุมพิจารณายกระดับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับที่ 18/2564 เรื่องมาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดปทุมธานี และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยให้ดำเนินการดังนี้

1.กรอกข้อมูลลงในระบบ “CM-CHANA” เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากมีเหตุผลความจำเป็น ที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลลงในระบบ “CM-CHANA” ได้ให้ลงทะเบียนในแบบ ชม. 1 / ชม. 2 แล้วแต่กรณี
2. ติดตั้งและใช้ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ”
3. ต้องรายงานตัวกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที เช่น เทศบาลนครเชียงใหม่ อสม. ผู้นำชุมชนของพื้นที่นั้น ๆ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ ฯ ในพื้นที่ที่จะเดินทางเข้าไปพัก และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA (ข้อความ SMS ตามเบอร์ที่ลงทะเบียนไว้กับระบบ) หากไม่ได้รับข้อความให้ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 084-8052121 และ 084-8053131
4. บุคคลดังกล่าวจะต้องกักกันตนเอง (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน และ/หรือ ตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้ จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัด เว้นแต่กรณี มีความจำเป็นให้แสดงเหตุผลความจำเป็นพร้อมหลักฐานต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อกำหนดวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป
ทั้งนี้ ประกาศฉบับที่ 18/2564 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และหากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ในทุกเส้นทาง ทั้งสนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง รวมถึงด่านคัดกรองในถนนเส้นเชียงใหม่-ลำพูน จะยังต้องปฏิบัติเช่นเดิม และฝากถึงพี่น้องชาวเชียงใหม่ ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ทุกฉบับมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมโรคและเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

111059
111060