วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลและเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของ พระเทพวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง ขึ้นสู่เมรุปราสาทล้านนา เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ

738

วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลและเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของ พระเทพวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง ขึ้นสู่เมรุปราสาทล้านนา เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ

2

3

วันนี้ (14 ก.พ. 64) ที่ พระวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล และเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของ พระเทพวุฒาจารย์ (ชูเกียรติ อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง ขึ้นสู่เมรุปราสาทล้านนา เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 โดยภายในงานมีพระเถรานุเถระ พระสงฆ์ สามเณร ศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เดินทางมาเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพียง

7

8

การประกอบพิธีในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายฆราวาส และคณะสงฆ์ ร่วมประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคเหนือ โดยได้มีการกล่าวขอขมาลาโทษต่อหน้าสรีระสังขาร จากนั้น ได้ทำการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของอดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงออกจากพระวิหารขึ้นสู่เมรุชั่วคราว ซึ่งทางวัดได้มีการจัดทำขึ้นในรูปแบบของเมรุปราสาทล้านนา โดยตลอดเส้นทางการเคลื่อนขบวนมีพระสงฆ์ สามเณร และคณะศิษยานุศิษย์คอยกราบไหว้ตลอดสองข้างทาง

10

11

พระเทพวุฒาจารย์ (ชูเกียรติ อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 8 ของวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร มีภาวะผู้นำสูง เคยได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของคนดีของสังคม มีศักยภาพในการสร้างกระแสการพัฒนาคนและสังคมให้เป็นคนดี เป็นศรีแผ่นดิน ก่อนจะถึงกาลมรณภาพ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 00.01 น. ณ กุฏิที่พำนักภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จากการติดเชื้อในกระแสเลือดและไตวาย สิริอายุได้ 94 ปี 74 พรรษา

12

13

สำหรับกำหนดการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลพระราชทานเพลิงศพ นั้น ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-21 กุมภาพันธ์ 2564 โดยจะมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพทุกวัน ในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 14-19 กุมภาพันธ์ ณ บริเวณปะรำพิธีหน้าพระธาตุเจดีย์หลวง ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะมีขึ้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. ณ บริเวณเมรุชั่วคราว วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร และวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะเป็นการประกอบพิธีเก็บอัฐิ

1417
18
1

********************************

พยุงศักดิ์ เทพแก้ว … ภาพ / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
14 กุมภาพันธ์ 2564