ชาวบ้านตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า เมืองสามหมอกเดือดร้อนหนัก โอดครวญหลังพิษพายุซินลากูถล่มเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วพื้นที่การเกษตรเสียหายหนักน้ำเข้ามาทะลักพื้นที่นาปลูกข้าวไม่ได้เลยหนัก วอนรัฐเร่งเข้าช่วยปรับพื้นที่

181

ชาวบ้านตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า เมืองสามหมอกเดือดร้อนหนัก โอดครวญหลังพิษพายุซินลากูถล่มเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วพื้นที่การเกษตรเสียหายหนักน้ำเข้ามาทะลักพื้นที่นาปลูกข้าวไม่ได้เลยหนัก วอนรัฐเร่งเข้าช่วยปรับพื้นที่

 

DSC 0066

DSC 0067

ชาวบ้านตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โอดครวญหลังพิษพายุซินลากูถล่มเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วพื้นที่การเกษตรเสียหายหนักน้ำเข้ามาทะลักพื้นที่นาปลูกข้าวไม่ได้เลย เผยจังหวัดอนุมัติงบปรับพื้นที่แก้ไขแล้วแต่ถูกกลุ่มบุคคลมาร้องเรียนว่าผู้มีอิทธิพลนำรถแบคโฮเข้ามาปรับภูมิทัศน์ จนต้องถูกระงับการดำเนินการในทันที อยากขอความช่วยเหลือด่วนขุดลอกเพื่อเปลี่ยนทางน้ำให้พื้นที่นากลับมาปลูกข้าวเสริมรายได้และบริโภคได้อีกครั้ง

DSC 0064

หลังจากเมื่อวันที่ 21สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เกิดพายุซินลากู ฝนตกหนังเป็นเวลาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่ตำบลปางมะผ้า เป็นส่วนให้พื้นที่การเกษตรเสียหาย น้ำท่วมขังที่นาของราษฎร นายโยธิน วราฤทธิ์หิรัญกุล กำนันตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเสียหาย โดยเฉพาะบ้านทุ่งสาแล และบ้านโท้งกองเต้า หากไม่มีการขุดลอกและปรับพื้นที่ชาวบ้านจะไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยเฉพาะการปลูกข้าว ซึ่งทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้อนุมัติงบประมาณของอุทกภัยมาช่วยเหลือมีการนำรถแบคโฮมาปรับพื้นที่ขุดลอกแต่ก็มีกลุ่มบุคคลมาร้องเรียนว่าผู้มีอิทธิพลแอบนำรถแบคโฮมาเพื่้อขุดลอกลำน้ำเพื่อปรับภูมิทัศน์แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เป็นเหตุการณ์แบบนั้น

369573

369592

“ที่ขุดลอกก็เพราะจะได้ช่วยให้พื้นที่การเกษตรกลับมาปลูกข้าวได้ดังเดิม ชาวบ้านเราทำประชาคมแล้วเสนอขอไปทางอำเภอส่งต่อให้กับจังหวัดเพราะเป็นกรณีเดือดร้อนจริงๆ หลังจากนั้นเมื่อมีข้อร้องเรียนดังกล่าวจากผู้รับผิดชอบการขุดลอกก็ต้องหยุดดำเนินการนำรถแบคโฮออกจากพื้นที่ทั้งหมด ชาวบ้านจึงที่้เดือดร้อนก็ทำอะไรไม่ได้ สำหรับเหตุผลที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไปร้องเรียนนั้นก็ไม่ทราบว่าเพราะเหตุผลเช่นไร” กำนันตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กล่าว.

9390

ด้านนายกิตติ ดีมา ผู้ใหญ่บ้านโท้งกองเต้าหมู่10 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากนี้ไปหากไม่มีการมาปรับพื้นที่เกษตรกรจะปลูกข้าวไม่ได้อีกต่อไปเลยเพราะทางน้ำเปลี่ยนเส้นทางจากการเกิดน้ำท่วมนั่นเอง ในฐานะตัวแทนของชาวบ้านโท้งกองเต้าก็อยากจะให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและดูแลดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ขณะที่น.ส. อุรา บุญตรีวิริยะกุล ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากพื้นที่การเกษตรเสียหาย กล่าวเสริมว่า อยากให้ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและมาช่วยเหลือ พวกเราเดือดร้อนกันจริงๆ เข้ามาสังเกตุการณ์ได้เลย ก็ไม่รู้ว่าทำไมกลุ่มบุคคลที่ร้องเรียนนั้นต้องการอะไร พื้นที่นาในตอนนี้น้ำเข้ามาหมดเลยเราจะปลูกข้าวต่อไม่ได้แล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะมีข้าวกินกันต่อไปหรือไม่หากไม่มีการดำเนินการขุดลอกปรับพื้นที่ให้ทางน้ำกลับไปเป็นเหมือนสภาพเดิม

120593
120594