พาณิชย์เชียงใหม่คุมเข้มตลาดสด หวั่นพ่อค้า-แม่ค้าแอบขึ้นราคาสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภคช่วงตรุษจีน

195

พาณิชย์เชียงใหม่คุมเข้มตลาดสด หวั่นพ่อค้า-แม่ค้าแอบขึ้นราคาสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภคช่วงตรุษจีน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.พ. 64 นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตลาดสดแม่โจ้ .สันทราย .เชียงใหม่ รณรงค์กระตุ้นการจับจ่ายในเทศกาลตรุษจีน พร้อมแนะนำประชาชนเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดในโครงการ “ตลาดสดยุติธรรม ลดราคาช่วยประชาชน” ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้จัดขึ้นเพื่อในช่วงวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ระหว่างวันที่ 9-10 ..นี้ โดยจัดโควตาหมูเนื้อแดงจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท จากราคาทั่วไปที่กิโลกรัมละประมาณ 180 บาท วันละ 100 กิโลกรัม รวมทั้งยังมีไข่ไก่เบอร์ 2 และ เบอร์ 3 แผงละไม่เกิน 90 บาท รวมทั้งชุดไหว้เจ้าราคาประหยัดชุดละไม่เกิน 100 บาท ซึ่งนอกจากตลาดแม่โจ้ ยัง มีตลาดประตูเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 8 – 14 ก.พ. ยังมีโครงการ “หมูธงฟ้า ลดราคา ช่วยประชาชน” เชื่อมโยงกับฟาร์มสุกร นำหมูเนื้อแดงออกจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาปลีกตามตลาดสดทั่วไป เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยจำหน่ายที่ตลาดเมืองใหม่ตลาดต้นพะยอม และ ร้านจำหน่ายที่เรียกว่าหมูตู้อีก 39 แห่งใน 14 อำเภอ รวมทั้งยังจัดไข่ไก่อีก 2,000 แผง จำหน่ายในราคาแผงละไม่เกิน 70 บาท ในร้านค้าที่ร่วมโครงการ

ส่วนการฉวยโอกาสช่วงเทศกาลตรุษจีนข้นราคาสินค้า พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจในหลายจุดที่มีการจับจ่ายคับคั่ง สำรวจราคาสินค้าต่าง ๆ ยังไม่พบมีการขึ้นราคา มีเพียงเนื้อหมูที่ปรับราคาขึ้นตามราคาหน้าฟาร์มที่เพิ่มขึ้นตามภาวะทางการตลาดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากประสบปัญหาสุกรโตไม่ทัน อย่างไรก็ตามได้ขอความร่วมมือผู้ค้าทุกประเภทให้จำหน่ายสินค้าในราคายุติธรรม เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าควบคุม หากพบฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม ...ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท