ชื่นชมแพทย์ รพ.แม่สอด ทำคลอดแม่ติดโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

213

ชื่นชมแพทย์ รพ.แม่สอด ทำคลอดแม่ติดโควิด-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เฟซบุ๊ก “หมอแม่สอด” โพสต์ข้อความ ระบุถึงกรณีมารดาท้องแก่ผ่าคลอดที่ รพ.แม่สอด และแพทย์ พยาบาลมีการลงภาพใส่ชุด PPE ในคืนที่ผ่านมา

lTBARS.jpg
ผู้ป่วยเป็นหญิงไทยตั้งครรภ์ทำงานฝั่งเมียนมา มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอดฉุกเฉิน เพื่อช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกในท้อง จึงมีการร้องขอข้ามแดนอย่างถูกต้องเข้ามา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการประสานงาน รับและนำส่งผู้ป่วยอย่างรัดกุม มิให้มีการแพร่กระจายเชื้ออย่างเด็ดขาด เป็นไปอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ผลตรวจผู้ป่วยเป็นบวก แต่จากการตรวจสอบค่า CT (ซึ่งบ่งบอกปริมาณเชื้อ)​ พบเป็นกรณีที่เชื้อแทบทั้งหมดตายแล้วค่ะ กรณีนี้จะรายงานเป็นภาษาอังกฤษว่า inconclusive ค่ะ และต้องทำการตรวจซ้ำและตรวจเพิ่มเติมอีกหลายชนิด จึงจะตัดสินว่าเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งจะนำเรียนในโอกาสต่อไป (เนื่องจากเป็น inconclusive ยอดนี้จึงยังไม่ขึ้นในตอนนี้)​
ในที่สุดเราก็ช่วยชีวิตทั้งแม่และลูกไว้ได้ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งไม่เฉพาะแต่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เท่านั้น ยังรวมถึงฝ่ายต่างๆ ที่ทำการประสานงานก่อนหน้าด้วย
การจัดการทั้งก่อนถึง รพ. ทั้งในห้องผ่าตัด และการดูแลเด็กแรกเกิดเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งการควบคุมการไหลเวียนอากาศ การกำหนดเส้นทาง การควบคุมการปนเปื้อน ฯลฯ ลดโอกาสการแพร่กระจายต่ำสุด แม้เราจะอยู่ในภาวะโรคระบาด ทุกคนได้รับความลำบาก ทั้งการใช้ชีวิต และหวาดกลัวต่อโรคภัยที่ผ่านเข้ามา แต่ขอให้ทราบไว้เถอะว่า รพ. พร้อมอยู่เคียงข้างทุกคนเสมอ