โฆษก ศบค. รับโควิด-19 ระบาดรอบนี้หนักกว่ารอบแรก วอนประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากผ้า-อนามัยให้ได้ 100%

1113

โฆษก ศบค. วอนประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากผ้า-อนามัยให้ได้ 100% ระบุพื้นที่ควบคุมสูงสุดไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย ขอประชาชนแต่ละพื้นที่รับฟังข้อมูลและคำสั่ง จากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 63 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ระบุถึงส่วนที่มีการประเมินการติดเชื้อครั้งนี้ว่าหนักกว่ารอบแรกหรือไม่ และต้องมีมาตรการอะไรเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น โฆษก ศบค. กล่าวยอมรับว่า ต้องสะท้อนความเป็นจริงว่าหนักกว่ารอบที่ผ่านมา แต่เราก็มีความรู้และสรรพกำลังมากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องหน้ากาก อุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานพยาบาล บุคลากรทางด้านการแพทย์ โดยขณะนี้เชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนในประเทศมีหน้ากากเพียงพอสำหรับใช้ในการป้องกันการติดเชื้อ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ได้ 100% ทั้งนี้ การที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคน ตลอดจน ผู้ประกอบกิจการสถานบันเทิงกลางคืนต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการและข้อกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

โฆษก ศบค. กล่าวถึงการปฏิบัติตัวตามมาตรการของสาธารณสุขและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้คนเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ว่า เน้นย้ำในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงไม่ควรมีการเดินทางเคลื่อนย้าย โดยขณะนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุดมี 2 พื้นที่ คือจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดระยอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ใดของจังหวัดที่มีการติดเชื้อ หากอยู่ห่างจากบริเวณที่มีการติดเชื้อก็สามารถที่จะเดินทางได้ ตอนนี้ไม่ต้องการที่จะให้เกิดมาตรการเข้มจนเกินไป โดยขอให้รับฟังข้อมูลและคำสั่งจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดใน 30 จังหวัดที่ไม่ได้มีการติดเชื้อก็ยังสามารถเดินทางไป-มาได้  ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามทางสายกลางที่ไม่ได้เข้มงวดจนเกินไป แต่จะเน้นในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และบุคคลที่สัมผัสหรือเสี่ยงเท่านั้นที่จะต้องดูแลรับผิดชอบตนเองอย่างสูงที่สุด พร้อมย้ำปฏิบัติตามมาตรการ“อยู่ห่างไว้ ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ หยุดเชื้อเพื่อชาติ การ์ดอย่าตก”