เชียงใหม่บุกรวบชาวบ้านรุกป่าขุนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ด ตัดต้นไม้ไปสร้างบ้านพัก

863

เชียงใหม่บุกรวบชาวบ้านรุกป่าขุนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ด ตัดต้นไม้ไปสร้างบ้านพัก

ตำรวจ ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 33 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ดอยสะเก็ด จับชาวบ้านบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่กวง 1 ราย ตัดต้นไม้สร้างบ้านพัก พร้อมยึดของกลางเลื่อยยนต์ 2 เครื่อง จากการตรวจสอบพบว่ามีการสร้างกระท่อม ที่พัก ซึ่งพื้นที่รอบๆพบว่ามีการโค่นต้นไม้ และกานต้นไม้ให้ยืนต้นตายหลายจุด เจ้าหน้าที่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด ในข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

blank

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 33 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง .ดอยสะเก็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่วง บ้านโป่งสามัคคี .ป่าเมี่ยง .ดอยสะเก็ด .เชียงใหม่ ตรวจสอบการบุกรุกป่าในพื้นที่ หลังพล...พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการ ตำรวจ.ปทส.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มคนได้บุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ ...ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.และ...กันต์พงษ์ สุวรรณคีรี สารวัตร.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบ

blank

จากการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าในบริเวณดังกล่าว พบมีการสร้างเพิงพักที่อยู่อาศัยไว้ ใกล้กันพบนายสมบัติ (นามสมมุติ) อยู่บริเวณแปลงป่าถูกบุกรุก เจ้าหน้าที่สอบถามทราบว่าที่แปลงดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะพื้นที่เป็นไหล่เขามีความลาดชันของพื้นที่เกินกว่า 40 องศาเปอร์เซ็นต์ โดยนายสมบัติฯ ได้เข้ามาปลูกบ้านในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่รอบๆ พบโคนของต้นไม้ชนิดไม้ประดู่ รกฟ้า และต้นไม้ชนิดอื่นๆ จำนวนหลายต้น มีร่องรอยการกานไม้ให้ยืนต้นตายด้วยขวานสับ ถากเปลือกไม้เข้าไปในเนื้อไม้เพื่อให้ยืนต้นตาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่วงถูกบุกรุก 1 ไร่ 0 งาน 10 ตารางวา

blank

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึด อุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด เลื่อยโซ่ยนต์ 2 ตัว ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ดข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ยึดครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

blank blank blank blank blank