ส้มตำแพงเป็นเหตุ! เชียงใหม่ลุยตรวจร้านอาหารริมลำธารทางขึ้นม่อนแจ่ม หลังนักท่องเที่ยวร้องขายแพงเกินจริง

2601

ส้มตำแพงเป็นเหตุ! เชียงใหม่ลุยตรวจร้านอาหารริมลำธารทางขึ้นม่อนแจ่ม หลังนักท่องเที่ยวร้องขายแพงเกินจริง

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม เจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พาณิชย์ จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.แม่แรม อ.แม่ริม ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร ริมตลิ่งลำน้ำแม่สา ต.แม่แรม ทางขึ้นม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง รวมทั้งหมด 5 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบราคาอาหารในเมนู และทดลองสั่งอาหารเมนูพื้นฐานเช่นข้าวผัด มาพบว่าราคาอาหารแพงเกินความเป็นจริง นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่มขนาด 600 ซีซี ซึ่งเป็นสินค้าคุมคุมจำหน่ายเกินราคากำหนด จำหน่ายไม่เกิดขวดล่ะ 10 บาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาส้มตำมีราคาสูงถึงจานล่ะ 150 บาท ส่วนน้ำพริกรวมประกอบด้วยน้ำพริกอ่อง และน้ำพริกหนุ่มถ้ายเล็กๆพร้อผักลวกขายแพงชุดล่ะ 200 บาท เลยทีเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบราคาอาหารเมนูอื่นๆพบว่าราคาแพงผิดปรกติ บางร้านไม่ได้ติดราคาอาหารให้ชัดเจน ก่อนจะให้เจ้าของร้านอาหารคำนวณต้นทุนราคาอาหารก่อนที่จะแนะนำให้ปรับลดราคาลงตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบร้านแผลงศร ได้มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่เถื่อน เจ้าหน้าที่จึงสั่งยกเลิกใบอนุญาต จำหน่ายบุหรี่ พร้อมดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ 15 เท่าตามมูลค่าภาษี ที่รัฐสูญเสีย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีร้านอาหาร 3 แห่งที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา แต่มีแสดงในเมนูอาหารของร้าน

ปลัด อ.แม่ริม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการร้านอาหารย่านดังกล่าว ได้ร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ว่าจำหน่ายอาหารราคาสูงเกินจริง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารย่านดังกล่าวรวมทั้งหมดพบว่ามีความผิดจริง บางกรณีเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนและแนะนำให้ปรับปรุง ราคาอาหารส่วนบางร้านที่ผิดระเบียบได้ดำเนินคดี ตามความผิด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารอื่นๆที่มีการประกอบการลักษณะดังกล่าว และจะลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านเดิมที่ผิดระเบียบหากยังมีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าจะดำเนิน คดีให้ถึงที่สุด ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่