รมช.เกษตรฯ ห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั่วประเทศ เร่งแก้ปัญหาลานตากข้าวไม่เพียงพอ ไม่ต้องไปตากบนท้องถนน เพื่อปลดปัญหาหลายอย่าง

91

รมช.เกษตรฯ ห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั่วประเทศ เร่งแก้ปัญหาลานตากข้าวไม่เพียงพอ ไม่ต้องไปตากบนท้องถนน เพื่อปลดปัญหาหลายอย่าง

สำหรับปัญหาลานตากข้าวไม่เพียงพอ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  เบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เตรียมลานตากข้าว ประมาณ 32 แห่ง 15 จังหวัดเครื่องอบความชื้น 16 แห่ง 16 จังหวัด ทั้งยังมีรถตักข้าว อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องการทำข้าว ซึ่งก็พยายามที่จะเสนอเข้าไป และเสริมให้กับสหกรณ์ทั่วประเทศที่ขาดเหลือ หากสหกรณ์จังหวัดไหนต้องการอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินเรื่องเข้ามาได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว เพียงแต่รอสำนักงบประมาณดำเนินการ

รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า “หากยังสร้างลานตากข้าวในจุดใหญ่ๆไม่ได้ ก็ไม่สามารถกระจายลานตากข้าวไปสู่อำเภอต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆ ก็จะมีปัญหาต่อเนื่อง และไม่จบสิ้น แต่ถ้ามีโรงอบความชื้น ก็ไม่ต้องตากตามไหล่ถนน และที่สำคัญคือ จะตัดปัญหาเรื่องที่เกษตรกรถูกกดราคา เรื่องค่าความชื้นอีกด้วย

ขอย้ำว่า สหกรณ์จะต้องรับเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั้งที่เป็นสมาชิก และไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก ให้มาใช้ลานตากข้าวของสหกรณ์ได้ ขอแค่เป็นเกษตรกร แม้กระทั่งการใช้โรงอบความชื้นก็ตาม ซึ่งขณะนี้ทางอธิบดีได้มีการทำหนังสือถึงสหกรณ์ทั่วประเทศแล้ว ได้มีการกำชับ สหกรณ์แล้ว ถือเป็นนโยบาย แก้ปัญหา ให้กับพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั่วประเทศ”

ด้าน นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับลานตากข้าว จะใช้พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ แต่ละสหกรณ์ หรือแต่ละจุด คาดว่าในอนาคตต้องการที่จะขยายลานตาก 1 ตำบล ต่อ 1 ลาน หรือ 1 จุด เพื่อให้ชาวบ้าน มาตากข้าวได้ใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกล ไม่ต้องไปตากบนท้องถนน เพื่อปลดปัญหาหลายอย่างอีกด้วย

ที่มา: กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี