เทศบาลนครเชียงใหม่คุมเข้ม! ลุยตรวจร้านขายพลุ-ประทัด ป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ย้ำผู้ฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นจำคุก

1325

เทศบาลนครเชียงใหม่คุมเข้ม! ลุยตรวจร้านขายพลุ-ประทัด ป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ย้ำผู้ฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นจำคุก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2563 นายพัฒน แสงลี ปลัดอำเภอเมือง พร้อมด้วยนายณัฐฐ์ชูเดช วิริดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจตราตามร้านจำหน่ายประทัด เพื่อป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง โดยได้มีการเดินทางไปตรวจสอบอย่างร้านต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบความถึงความรุนแรงของประทัดและดอกไม้ไฟชนิดต่างๆ จากนั้นได้ทดลองนำประทัดบางชนิดมาจุดเพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่มีอันตราย หรือมีเสียงดังเกินความจำเป็น

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การออกตรวจร้านจำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านความสงบเรียบร้อยช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงเทศกาลลอยกระทงทุกปีจะมีการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟกันจำนวนมาก บางครั้งการเล่นด้วยความประมาท หรือดัดแปลงให้ประทัดหรือดอกไม้ไฟมีความรุนแรงส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ หรือสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงต้องตรวจสอบร้านค้าไม่ให้จำหน่ายประทัดหรือดอกไม้ไฟที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือมีความรุนแรงเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น

ทั้งนี้ นอกจากการเข้มงวดตรวจสอบร้านจำหน่ายแล้วจะมีการคุมเข้มไม่ให้มีการตั้งโต๊ะจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ บนทางสาธารณะหรือริมถนนด้วย ตลอดจนจะมีการจัดเจ้าหน้าที่สอดส่องควบคุมการเล่นพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ โดยเฉพาะประทัดยักษ์ อย่างเข้มงวดต่อเนื่องตลอดช่วงงานประเพณียี่เป็งด้วย หากพบมีการฝ่าฝืนจำหน่ายในลักษณะดังกล่าวจะมีการจับกุมดำเนินคดีทันที โทษจำคุก 1 เดือน หรือปรับ 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่เล่นแล้วก่อความเดือดร้อนรำคาญ ผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เช่นกัน มีโทษทั้งจำคุกและปรับเช่นกัน