(มีคลิป Video) “วราวุธ” ลงพื้นที่ม่อนแจ่ม ติดตามการแก้ไขปัญหารุกล้ำที่ดินป่าสงวน จ่อรื้อรีสอร์ตเพิ่มอีก 14 แห่ง

3712

(มีคลิป Video) “วราวุธ” ลงพื้นที่ม่อนแจ่ม ติดตามการแก้ไขปัญหารุกล้ำที่ดินป่าสงวน จ่อรื้อรีสอร์ตเพิ่มอีก 14 แห่ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ต.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม .แม่ริม .เชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมบนดอยม่อนแจ่ม หลังพบมีการบุกรุกและใช้พื้นที่สร้างบ้านพักรีสอร์ต ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมามีรีสอร์ตบนดอยม่อนแจ่มถูกดำเนินคดีและสั่งรื้อถอนกว่า 30 ราย ส่วนอีกกว่า 100 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ล่าสุดในวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร่และเจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ กว่า 50 นาย เข้ารื้อถอนรีสอร์ตไร่นาย ซึ่งเป็นหนึ่งในรีสอร์ตที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม สร้างเป็นรีสอร์ตบ้านพัก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบโฮเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด

นายวราวุธ กล่าวว่า รีสอร์ตที่ทำการรื้อถอนวันนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยผู้ครอบครองที่ดินผืนนี้มีการเปลี่ยนมือเป็นครั้งที่สาม ทั้งที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์และไม่ได้รับอนุญาตใด ๆ ให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่และการประกอบกิจการโรงแรม โดยจะมีการรื้อถอนปรับสภาพคืนพื้นที่เป็นป่าดังเดิม ส่วนภาพรวมการดำเนินการที่ดอยม่อนแจ่ม มีการรื้อไปแล้ว7 ราย อยู่ในระหว่างเตรียมรื้อถอนอีก 14 แห่ง และ อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกกว่า 100 ราย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่ดูแลทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติ หากพื้นที่ใดมีการบุกรุกถือครองหรือใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ก็จะเข้าดำเนินการ โดยถือตามกฎหมายเป็นสำคัญ

สำหรับพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม มีความสำคัญในเชิงนิเวศน์เนื่องจากเป็นป่าต้นน้ำและมีความลาดชันสูง ความอุดมสมบูรณ์ของดอยม่อนแจ่มจึงเป็นตัวกำหนดความสมบูรณ์ของพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำ จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหาระยะยาว

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลการเข้าดำเนินการ เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ โดยย้ำว่าไม่ได้เป็นการใช้อำนาจรัฐเข้ารังแกชาวบ้าน แต่เพื่อฟื้นฟูป้องกันปัญหาภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต