(มีคลิป Video) เชียงใหม่ ชุมชนขายโคมเงียบเหงาสุดเท่าที่เคยเจอมา พิษเศรษฐกิจทำยอดสั่งลดฮวบ ขายแทบไม่ได้แม้ใกล้เทศกาลยี่เป็ง

2788

(มีคลิป Video) เชียงใหม่ ชุมชนขายโคมเงียบเหงาสุดเท่าที่เคยเจอมา พิษเศรษฐกิจทำยอดสั่งลดฮวบ ขายแทบไม่ได้ ด้านเจ้าของร้านโคมรายใหญ่เผย เดือนนี้แทบไม่มียอดสั่ง แม้ใกล้เทศกาลยี่เป็ง เตรียมของรอเก้อ

วันที่ 17 ต.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศช่วงก่อนถึงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงของชาวล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปกติจะเป็นที่ทราบกันดีว่าเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งภายในงานที่ขาดไม่ได้นั้นคือโคมแขวน หรือโคมประดับหลากสีที่ตกแต่งตามบ้านเรือน หรือชุมชน และตามสถานที่จัดงานในจุดต่างๆ ที่ส่วนใหญ่โคมเหล่านี้มักจะมีที่มาและแหล่งจำหน่ายอยู่ที่ชุมชนบ้านเมืองสาตร ต.หนองหอย จ.เชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งผลิตโคมหลากชนิดที่ชาวจังหวัดเชียงใหม่ทราบกันดี และในแต่ละปีนั้นจะมียอดการสั่งซื้อและจำหน่ายเข้ามาจำนวนมาก รวมไปถึงเป็นช่วงเทศกาลที่ทางชาวบ้านและกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่จะมีรายได้ในการจำหน่ายสินค้า แต่ในปีนี้กลับพบว่าบรรยากาศการจำหน่ายสินค้านั้นซบเซาและเงียบเหงาเป็นอย่างมาก โดยจากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ตามร้านค้าหลายๆ ร้านในชุมชนขณะนี้ได้มีการนำสินค้าเป็นโคมหลากสีสันทั้งโคมแขวนลวดลายต่างๆ และโคมที่ตั้งกับพื้น รวมไปถึงโคมขนาดต่างๆ มาวางไว้หน้าร้านเพื่อเตรียมจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่มีลูกค้าหรือออเดอร์เข้ามา อีกทั้งผู้ประกอบการบางรายถึงกับระบุว่าเป็นปีที่การจำหน่ายสินค้าเงียบเหงาและซบเซามากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางนงนุช ใจมุข อายุ 67 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายโคมณัฏฐณิชาโคมล้านนา ภายในชุมชนดังกล่าว เปิดเผยว่า สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายสินค้าโคมล้านนาที่ร้านของตนในปีนี้ถือว่าเงียบมาก และมีการสั่งออดอร์สินค้าเพียงประปรายตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าอีกไม่กี่วันนี้หรือช่วงสิ้นเดือนนี้ก็จะเป็นช่วงเทศกาลยี่เป็งแล้ว แต่ก็มียอดการสั่งซื้อสินค้าไม่มากเท่าที่ควร โดยขณะนี้ทางร้านก็ได้มีการตระเตรียมสินค้าที่ใช้ในการจำหน่ายไว้ เพราะเกรงว่าจะไม่พอขาย แต่เมื่อมาเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ที่ไม่มีลูกค้าก็ทำให้สินค้าไม่ได้ขาย อยู่ในสถานภาพกึ่งๆ กลางๆ จึงทำได้เพียงเตรียมของไว้ เพื่อรอดูสถานการณ์ในวันข้างหน้า ส่วนในเรื่องของโคมลอยที่หลังจากมีมาตรการบังคับเรื่องการปล่อยออกมาแล้วนั้นทางร้านก็ไม่ได้นำมาจำหน่ายอีกเลย เพราะเนื่องจากไม่มีคนซื้อด้วย และโคมที่พอจำหน่ายได้ในขณะนี้ก็จะเป็นโคมห้อย โคมแขวน ที่ส่วนใหญ่ประชาชนมักซื้อไปตกแต่ง หรือบูชาตามวัด แต่ก็ปริมาณไม่มาก เพราะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจหลายอย่าง และผลกระทบจากการเกิดโควิด ประชาชนจึงลดค่าใช้จ่ายลง โดยในส่วนของร้านตอนนี้พบว่าโคมที่มีราคาถูกประมาณ 10-20 บาท ก็พอจะจำหน่ายได้ แต่โคมที่มีราคาสูงกว่านี้ก็แทบจะขายไม่ได้เลย

อย่างรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้หากเทียบกับช่วงปีก่อน และหลายปีที่ผ่านมา พบว่ามียอดการจำหน่ายที่ซบเซาลงอย่างมาก หากเทียบเป็นสัดส่วนก็ประมาณแบ่ง 4 ส่วน ได้เพียง 1 ส่วน แม้เทียบกับปีก่อนที่ว่ามีบรรยากาศการจำหน่ายที่ค่อนข้างเงียบเหงาอยู่แล้ว แต่ในปีนี้พบว่ายิ่งหนักกว่าปีก่อน และแทบที่จะไม่มียอดจำหน่าย หรือมียอดจำหน่ายที่ได้ไม่เท่าที่ควร แต่ทางร้านก็ยังคงมีการเตรียมสินค้าไว้ และรอลุ้นว่าในช่วงใกล้เทศกาลมากกว่านี้อาจจะพอจำหน่าย และมียอดสั่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง