ม.แม่โจ้ เปิดตัวพืชพันธุ์ใหม่ของโลก “แม่โจ้กรีนเพิร์ล – แม่โจ้ไวท์เพิร์ล – แม่โจ้พิงค์เพิร์ล” สวย แข็งแรง โตเร็ว ทนโรค จดสิทธิบัตรสงวนไว้เพื่อเกษตรกรไทยได้ผลิตและส่งขายทั่วโลก

942

ม.แม่โจ้ เปิดตัวพืชพันธุ์ใหม่ของโลก “แม่โจ้กรีนเพิร์ล – แม่โจ้ไวท์เพิร์ล – แม่โจ้พิงค์เพิร์ล” สวย แข็งแรง โตเร็ว ทนโรค จดสิทธิบัตรสงวนไว้เพื่อเกษตรกรไทยได้ผลิตและส่งขายทั่วโลก

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดตัว “แม่โจ้กรีนเพิร์ล – แม่โจ้ไวท์เพิร์ล – แม่โจ้พิงค์เพิร์ล” ปทุมมาสายพันธุ์ใหม่ของโลก ปรับปรุงพันธุ์ให้มีโครโมโซม 3N เป็นหมัน แก้ปัญหาต่างชาตินำสายพันธุ์ไปผสมต่อ จดสิทธิบัตรเพื่อให้เกษตรกรได้ผลิตส่งออกทั่วโลก ผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์/นักวิจัย สังกัดคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี กล่าวว่า “ปทุมมา เป็นไม้ดอกไม้ประดับเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากกล้วยไม้ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก มีทั้งแบบไม้ตัดดอกและไม้กระถาง ซึ่งที่ผ่านมาการส่งดอกปทุมมาไปต่างประเทศ ได้พบปัญหาบริษัทต่างประเทศนำสายพันธุ์ของไทยที่ส่งออกไปผสมพันธุ์และสร้างสายพันธุ์ใหม่มาแข่งขันกับสายพันธุ์เดิม จึงทำให้ดอกปทุมมาของไทยได้รับผลกระทบ เสียเปรียบทางการค้าในต่างประเทศ เกษตรกรเสียโอกาสในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ดังนั้น จึงได้ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาพันธุ์ดอกปทุมมาโดยได้รับทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปี 2560-2561 ซึ่งจากการศึกษาวิจัยโดยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ดอกปทุมมา กับ ดอกกระเจียวพลอยไพลิน ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ที่ได้ลักษณะดีของปทุมมาและกระเจียว มีโครโมโซม 3N มีลักษณะเป็นหมัน และไม่สามารถแก้หมันได้ ช่วยแก้ปัญหาการนำสายพันธุ์ของไทยไปผสมต่อ ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถนำสายพันธุ์ของเราไปผสมต่อได้ และยังเกิดความหลากหลายของระดับสี ลักษณะต่างๆ ของดอก ช่อดอกแข็งแรง ดอกบานนาน เติบโตเร็ว ทนทานต่อโรคซึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ในครั้งนี้ ให้ชื่อว่า แม่โจ้กรีนเพิร์ล, แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และ แม่โจ้พิงค์เพิร์ล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร ขึ้นทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืช”

green
แม่โจ้กรีนเพิร์ล

แม่โจ้กรีนเพิร์ล (Maejo Green Pearl) ลักษณะเด่น คือ กลีบประดับส่วนบนสีเขียวปลาย น้ำตาล ช่อดอกมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ก้านช่อดอกยาวเหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

white1
แม่โจ้ไวท์เพิร์ล

แม่โจ้ไวท์เพิร์ล (Maejo White Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบ ประดับด้านบนสีขาวปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีเขียวมีริ้วสีน้าตาล กลีบประดับไม่มีขน ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

pink1
แม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล

แม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล (Maejo Pink Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีชมพูปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีชมพูอมส้ม กลีบประดับไม่มี ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ช่อดอกอยู่ระดับเดียวกับใบ เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

หลังจากนี้ทางทีมวิจัยจะทำการคัดเลือกพันธุ์ที่มีลักษณะดี มาทำการปลูกและคัดเลือกอีกครั้ง พร้อมพัฒนาให้ลูกผสม 3N มีลักษณะและสีสันที่ดีสวยงามขึ้น เตรียมส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและจำหน่ายได้ต่อไป