(มีคลิป Video) ชาไทยกลายเป็นเมือกอย่างกับยางยืด ข้าราชการคนหนึ่งซื้อมาจากตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.สันกำแพง ผู้เชี่ยวชาญอาหารคาดปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ เป็นอันตรายต่อร่างกาย

3088

(มีคลิป Video) ชาไทยกลายเป็นเมือกอย่างกับยางยืด ข้าราชการคนหนึ่งซื้อมาจากตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.สันกำแพง ผู้เชี่ยวชาญอาหารคาดปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ เป็นอันตรายต่อร่างกาย

วันที่ 12 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 11 ต.ค.63) ได้มีข้าราชการคนหนึ่งเผยคลิปอวสานชานมเย็น เป็นคลิปภาพชานมที่ซื้อมาจากตลาดนัดแห่งหนึ่งในอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ นำไปเก็บไว้ในตู้เย็นสองวัน แต่ปรากฏว่าเมื่อแกะถุงจะเทใส่แก้ว ชานมได้เปลี่ยนสภาพเป็นเมือกเหลวคล้ายพลาสติกถูกหลอมละลาย จึงขอให้สื่อช่วยหาคำตอบเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เพราะว่าชานมเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทย มีขายทั่วไป

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ สุระวัง รองคณบดีคณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิธร ใบผ่อง หัวหน้าศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันให้คำตอบในเรื่องนี้ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ บอกว่า จากการวิเคราะห์ลักษณะชาเย็นในคลิปซึ่งมีลักษณะผิดปกติ คาดว่าจะมาจากการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์บางประเภท ทำให้ สี กลิ่น รส และ เนื้อสัมผัสเปลี่ยนไป จากของเหลวกลายเป็นข้นหนืด  เชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน นอกจาจะทำให้อาหารเน่าเสีย ยังมีโทษต่อร่างกาย ผู้ที่รับประทานเข้าไปอาจเกิดอาการเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร โดยเฉพาะ ท้องร่วง ท้องเสีย

สาเหตุของการปนเปื้อนมีหลายสาเหตุ ทั้งสุขลักษณะของกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาด การเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งอาจมาจากวัตถุดิบที่ใช้ชงชานม โดยเฉพาะผงที่ใช้ชง หรือ รีมิกซ์ ที่มีส่วนผสมของสารให้ความข้นหนืด หากใช้รีมิซ์ที่มีส่วนผสมของสารข้นหนืด หากเก็บไว้นาน จะเกิดการดูดซึมน้ำ จนเปลี่ยนรูปยางเหนียวได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ บอกว่า ให้ข้อแนะนำกับผู้ที่ชื่นชอบดื่มชานม ควรเลือกร้านที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ทั้งพนักงาน อุปกรณ์ เครื่องมือ รวมทั้งวัตถุดิบ ต้องดูการควบคุมอุณหภูมิของเครื่องดื่มด้วยว่าแช่ในตู้เย็น แช่น้ำแข็งหรือไม่ เพราะจะช่วยลดการปนเปื้อนได้ ส่วนผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องดูแลกระบวนการผลิตให้ถูกสุขลักษณะ ทั้งการล้าง ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือ ความสะอาดของพนักงาน และ เลือกใช้วัตถุดิบที่ถูกต้องตามกฎหมาย