สธ.เชียงใหม่ แถลงผลตรวจ 19 ชาวจีนลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ผลไม่พบเชื้อ เตรียมตรวจซ้ำอีกครั้งในช่วงวันที่ 11-13 ของการกักตัว

896

สธ.เชียงใหม่ แถลงผลตรวจ 19 ชาวจีนลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ผลไม่พบเชื้อ เตรียมตรวจซ้ำอีกครั้งในช่วงวันที่ 11-13 ของการกักตัว

จากกรณีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำหมายค้นของศาลไปทำการตรวจค้นบ้าน 2 หลัง ในพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผลการตรวจค้น พบชาวจีนทั้งชายและหญิงอาศัยอยู่รวมกันภายในบ้านทั้ง 2 หลังรวมกันจำนวน 19 คน โดยพบว่ามีหนังสือเดินทางเพียง 10 คน และได้เดินทางออกราชอาณาจักรไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 9 คนไม่มีหนังสือเดินทาง จากการชักถามเบื้องต้นทั้งหมดให้การว่าหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร โดยใช้ช่องทางธรรมชาติ จึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย) ตามมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามภาษาจีน ทราบแล้วข้างต้น

-ด่วน! ตม.เชียงใหม่ จับ 19 ชาวจีนคาบ้านพักย่านฟ้าฮ่าม ลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เร่งตรวจสอบ หวั่นโควิด-19 

ล่าสุดวันนี้(9 ต.ค. 63) ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดำเนินการสอบสวนโรคและ เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ของผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ผลตรวจ ไม่พบเชื้อ และจะตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 11-13 ของการกักตัว ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในการดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และจะมีการส่งเข้าเรือนจำ ซึ่งทางเรือนจำเชียงใหม่ มีระบบในการกักตัวผู้ต้องขังใหม่ ตามมาตรฐานของการควบคุมโรค

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงแนวทางการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค และเน้นย้ำให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ยังคงรักษามาตรฐานป้องกันตัวเองให้เป็นนิสัย ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และไปในที่สาธารณะ เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น หลีกเลี่ยงการนำมือ มาสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูกปาก และเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด คนรวมกันจำนวนมาก รับประทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น รวมถึงงดแชร์ข่าวลือ หรือข่าวที่ไม่มีที่มาที่เชื่อถือได้ อย่าหลงเชื่อ Fake News สามารถรับฟังข่าวสารที่ถูกต้องได้โดยตรงจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข่าวสารเป็นระยะๆ อยู่แล้ว หากพบบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่โรคติดต่อในพื้นที่ของท่าน หรือแจ้งตำรวจในท้องที่หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่