ด่วน! เจ้าหน้าที่ ตม.เชียงใหม่ จับกุม 19 ชาวจีน แอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เร่งทำการตรวจสอบ หวั่นเชื้อโควิด-19 คาดรู้ผลวันพรุ่งนี้

10222

ด่วน!!! เจ้าหน้าที่ ตม.เชียงใหม่ จับกุม 19 ชาวจีน แอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เร่งทำการตรวจสอบ หวั่นเชื้อโควิด-19 คาดรู้ผลวันพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (8 ต.ค.63) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ร่วมกับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นบ้าน 2 หลังในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง .ฟ้าฮ่า .เมือง .เชียงใหม่ หลังได้รับรายงานว่าบ้านทั้งสองหลังมีกลุ่มชาวจีนเข้ามาเช่าพักอาศัยรวมกันจำนวนมาก มีลักษณะพิรุธต้องสงสัยว่าจะเข้ามาโดยผิดกฎหมายหรือลักลอบเข้ามากระทำความผิดอย่างใดอย่างหนึ่ง

จากการตรวจค้นพบชาวจีนเป็นชาย 15 คน หญิง 4 คน รวม 19 คน อาศัยอยู่รวมกันในบ้านทั้งสองหลัง ตรวจสอบพบมีหนังสือเดินทาง 10 คน แต่ทั้ง 10 คน ได้ประทับตราเดินทางออกจากราชอาณาจักรไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 9 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง จากการซักถามเบื้องต้นทั้งหมดให้การว่าหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร โดยใช้ช่องทางธรรมชาติด่านจังหวัดเชียงราย ก่อนจะนั่งรถเข้ามาที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงจับกุมตัวผู้ต้องทั้งหมดในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือ คำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) และ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย) ตามมาตรา 3 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามภาษาจีนทราบ

blankจากนั้นได้นำตัวทั้ง 19 คน ไปที่กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภาค 5 เพื่อให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่เพื่อรอพิจารณาคดี โดยทั้งหมดจะถูกกักตัวในพื้นที่ที่จัดไว้ภายในเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลา 14 วัน ภายในเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่จัดไว้สำหรับกักตัวโดยเฉพาะ ขณะที่ผลการตรวจสำนักงานสาธารณสุขจะแถลงอีกครั้ง

ส่วนการลักลอบเข้าประเทศ เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 จะเร่งสอบสวนขยายผลไปถึงกลุ่มขบวนการนำพา ช่องทางการนำพา และ กลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

blank blank