ศาลยกคำร้อง “สุรพล เกียรติไชยากร” อดีต ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ คดีใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง จ่อเรียกค่าเสียหาย กกต. 70 ล้านบาท

4622

ศาลยกคำร้อง “สุรพล เกียรติไชยากร” อดีต ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ คดีใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง จ่อเรียกค่าเสียหาย กกต. 70 ล้านบาท จี้เรียกคืนสิทธิ ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ จาก ‘ศรีนวล’

วันที่ 29 กันยายน 2563 ศาลฎีกาออกประกาศศาลฏีกา เรื่องแจ้งคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ลต(สส)586/2562 โดยได้มีการพิพากษายกคำร้อง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ใบส้มเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายสุรพล เกียรติไชยากร ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี กรณีคดีกล่าวหาว่ามีการใส่ซองทำบุญจำนวน 2,000 บาท โดยศาลพิพากษาว่า นายสุรพล มีเจตนาเพียงเพื่อถวายเงินค่าบูชาเทียนสะเดาะเคราะห์เป็นการส่วนตัวเท่านั้น และไม่ได้มีการพูดเพื่อหาเสียงแต่อย่างใด เพียงแต่กล่าวทักทายกับชาวบ้านเท่านั้น จึงมีคำพิพากษาให้ยกคำร้องดังกล่าวของ กกต.

นายสุรพล กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่ ส.ส. ฟ้อง กกต. ได้รับชัยชนะ และใช้เวลาต่อสู้มา 1 ปี 5 เดือน 5 วัน และตนคิดว่า เป็นการยัดเยียดความผิดให้ วันนี้จึงเป็นวันที่ภาคภูมิใจในเกียรติยศ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลฎีกาและได้คืนสิทธิและอำนาจในคะแนนจากประชาชนที่ได้ลงคะแนนให้ตน กว่า 5 หมื่นคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์

ทั้งนี้ในเบื้องต้นมีรายงานว่าทีมทนายของนายสุรพล จ่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต. เป็นจำนวน 70 ล้านบาท พร้อมจะติดตามความชัดเจนจาก กกต. ว่าจะทำอย่างไรกับคะแนนเลือกตั้งที่ตนได้รับมา รวมไปถึงสถานะของ ส.ส. ของนายสุรพลอีกด้วย เนื่องจากหลังนายสุรพล ได้ใบส้ม ก็ได้มีการจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ โดยนางสาวศรีนวล บุญลือ ซึ่งในขณะนั้นลงรับสมัครในนามพรรคอนาคตใหม่(เดิม) และได้รับชัยชนะในครั้งนั้นไป

>> อ่านประกาศศาลฎีกาฉบับเต็ม คลิก