รวบเซียนพระดังในเชียงใหม่ เปิดเฟซบุ๊กหลอกให้เช่าบูชาพระเครื่อง มีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

12181

รวบเซียนพระดังในเชียงใหม่ เปิดเฟซบุ๊กหลอกให้เช่าบูชาพระเครื่อง มีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

จากกรณีที่ได้มีผู้เสียหายจำนวน 7 ราย เดินทางเข้าพบกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ว่าถูกนายสมรัก หรือฉายา “ตุ้ย กาดหลวง” หลอกลวงจากการเช่าบูชาพระ ทั้งการส่งมอบพระที่ไม่ตรงกับองค์ การหยิบยืมทรัพย์สินไปและไม่ส่งมอบคืน แต่จ่ายเงินเป็นเช็คกลับมาและเช็คไม่สามารถนำมาขึ้นเงินได้ ตามที่มีการแชร์เรื่องราวข้อมูลบนโซเชียล

ความคืบหน้าล่าสุด ช่วงค่ำวานนี้ (วันที่ 22 ก.ย. 63) ...ณฐภณ แก้วกำเนิด ผก.สภ.แม่โจ้ .สันทราย .เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.แม่โจ้ ได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว นายสมรัก อายุ 35 ปี ที่อยู่ .ป่าตัน .เมือง .เชียงใหม่ ขณะที่ผู้ต้องหาได้เดินทางมาเพื่อพบลูกค้าบริเวณ ตำบลหนองหาร อำเภอสันทรายในฐานความผิด “ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมายโดยเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค, ออกเช็คให้ใช้เงินมีจำนวนสูงกว่าจำนวนเงินที่มีอยู่ในบัญชีอันจะพึงให้ใช้เงินได้ในขณะออกเช็คนั้น”

ต่อมา นายวีระชัย ไชยเจริญ หรือโจ๊ก ลำพูน ประธานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอิทธิพล ตันตินาคม และสมาชิกสมาคม ได้เดินทางเข้าพบ ...ณฐภณ แก้วกำเนิด ผก.สภ.แม่โจ้ .สันทราย .เชียงใหม่ หลังจากทราบว่าได้ทำการจับกุมตัวนายสมรัก หรือตุ้ยกาดหลวง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อยื่นหลักฐานเพิ่มเติม และมีการแจ้งความเพิ่มในคดีดังกล่าว

นายวีระชัย ไชยเจริญ หรือโจ๊ก ลำพูน ประธานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า นายสมรัก อดีตเคยเป็นสมาชิกสมาคม และมีตำแหน่งในสมาคม ได้ใช้ชื่อเสียงของตนเองที่ได้จากสมาคมนั้นเปิดให้เช่าบูชาพระเครื่อง มีการเปิดเฟซบุ๊กเพื่อหลอกลวงหลายเฟซบุ๊ก ตนก็เคยถูกนายสมรัก มาเช่าบูชาพระเช่นเดียวกัน หนี้สินก้อนแรกราคา 180,000 บาท ตนก็ได้ยกให้ เพราะเห็นว่าเป็นรุ่นน้อง และสงสารทางครอบครัวของนายสมรัก ที่ได้เข้ามาพูดคุยและเจรจาให้ ตนจึงไม่เอาเรื่อง และยังคิดว่านายสมรัก จะกลับตัวและสร้างชีวิตใหม่ได้ และได้มาขอพระบูชาจากตนราคา 6 แสนบาท จำนวน 1 องค์ ตนก็ให้ไป เพื่อให้ต่อยอดในอาชีพ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับเงินกลับคืน พยายามติดต่อหลายครั้ง สุดท้ายก็ได้รับเป็นเช็คสั่งจ่ายเงิน แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงินปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะลายเซ็นไม่ถูกต้อง ต่อมายังทราบว่าบัญชีดังกล่าวได้ถูกปิดไปแล้ว และยังมีพระอีกหลายรายการที่เช่าบูชากันตนก็ไม่ได้รับเงิน

blank

สำหรับสมาชิกในสมาคม อีกคนหนึ่งคือ นายอิทธิพล ก็เคยถูกหยิบยืมเงินและทรัพย์สินไปร่วมกว่า 2 ล้านบาท และเป็นหนึ่งในบุคคลที่เข้าแจ้งความดำเนินคดี และยังมีอีกหลายรายที่เสียหลายตั้งแต่หลักแสน และมากกว่า 3 ล้านบาทก็มี ยังไม่รวมผู้เสียหายรายย่อยจากทั่วประเทศที่เคยถูกหลอกซื้อขายพระ จากองค์จริงและได้รับเป็นพระเก๊ หรือพระที่ไม่ตรงกับภาพที่โชว์ บางรายไม่ได้รับพระที่บูชาไปแม้ว่าจะมีการโอนเงินมาให้ ขอเงินคืนก็ไม่ได้รับเงินคืนก็มีอีกจำนวนมาก ทำให้คนเหล่านี้มีการตั้งเฟซบุ๊กขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มคนถูกโกงขึ้นด้วย ในกลุ่มนี้ก็มีคนที่เสียหายตั้งแต่หลักพันบาทจนถึงหลักล้านบาท รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดคาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ถือว่าทำให้วงการพระเครื่องเสียหายอย่างมาก ตนในฐานะประธานสมาคมได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากและไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ จึงได้เดินทางมาในวันนี้และตนก็จะเป็นคนหนึ่งที่ร่วมแจ้งความเพิ่มเติมในคดีด้วย

อยากฝากเตือนประชาชนที่จะเช่าบูชาพระเครื่อง ในปัจจุบันมีการเช่าบูชาทางออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก อยากให้มีการสอบถามถึงแหล่งที่มาและตรวจสอบบุคคลที่เปิดให้เช่าบูชาให้แน่ชัดเสียก่อน เพื่อไม่ให้หลงเชื่อและเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ และหากใครที่เป็นผู้เสียหายในคดีนี้ก็สามารถนำหลักฐานมาแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ สภ.แม่โจ้ .สันทราย .เชียงใหม่