ไปไหนกันดี? ครม.ไฟเขียว วันหยุดยาว 4 วัน 2 ช่วง 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศ

768

ไปไหนกันดี? ครม.ไฟเขียว วันหยุดยาว 4 วัน 2 ช่วง 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศ

     เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเดือน พ.ย.2563 ในวันพฤหัสบดีที่ 19 และวันศุกร์ที่ 20 พ.ย. ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องไปถึงวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 19 – 22 พ.ย.2563 รวมทั้งสิ้น 4 วัน
ส่วนเดือน ธ.ค. 63 นั้น เนื่องจากมีวันหยุดราชการในวันเสาร์ที่ 5 ธ.ค. ซึ่งจะหยุดชดเชยในวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ โดยที่เดือน ธ.ค.นี้ อาจจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในวันอาทิตย์ของสัปดาห์ใดสัปดาห์หนึ่ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมการอยู่ จึงให้เลื่อนวันหยุดชดเชยจากวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ไปหยุดชดเชยในวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค.ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องรวม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธ.ค.
ครม.ยังได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับไปศึกษาเกี่ยวกับการกําหนดวันหยุดราชการประจําภูมิภาคตามเทศกาลประเพณีท้องถิ่นที่สําคัญของแต่ละภูมิภาค ซึ่งไม่มีนัยสําคัญต่อภูมิภาคอื่น เช่น ประเพณียี่เป็งของภาคเหนือ ประเพณีไหลเรือไฟ ของภาคอีสาน ประเพณีสารทเดือนสิบของภาคใต้ และควรทําตารางกิจกรรมท่องเที่ยว ของแต่ละท้องที่ในแต่ละเดือน โดยอาจหารือกระทรวงวัฒนธรรมด้วย
นอกจากนี้ยังให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับไปศึกษาเกี่ยวกับการกําหนดวันหยุดราชการครึ่งวัน เป็นกรณีพิเศษ เช่น ครึ่งบ่ายของวันศุกร์ และครึ่งเช้าของวันจันทร์ ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมเสนอ ว่าจะช่วยให้ได้ประโยชน์จากระยะเวลาการพํานักที่ยาวนานขึ้น