เปิดไทม์ไลน์นักโทษติดโควิด-19 สธ.แถลงยืนยันเป็นการติดเชื้อภายในประเทศรายแรกในรอบ 100 วัน ยังไม่ทราบติดมาจากไหน

11498

เปิดไทม์ไลน์นักโทษติดโควิด-19 สธ.แถลงยืนยันเป็นการติดเชื้อภายในประเทศรายแรกในรอบ 100 วัน ยังไม่ทราบติดมาจากไหน

วันที่ 3 กันยายน 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีพบนักโทษในเรือนจำติดเชื้อโควิด-19 โดยผู้ต้องขังใหม่ เพศชาย อายุ 37 ปี ถูกส่งเข้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางด้วยคดียาเสพติด ในวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหารายนี้ อาศัยอยู่ คอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา ย่านบางมด ประกอบอาชีพเป็นดีเจร้านสามวันสองคืน ย่านพระราม 3 และ พระราม 5 และ ร้าน First Café ที่ ถนนข้าวสาร ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และ ไม่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าเรือนจำ

ย้ำไม่มีการระบาดภายในเรือนจำ และ การพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ พบเพราะเป็นมาตรการป้องกันของทางเรือนจำ ในขณะนี้ทีมสอบสวนโรคลงตรวจสอบและเก็บตัวอย่างเชื้อจากผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงและดำเนินการสอบสวนผู้ที่ได้มีการสัมผัสใกล้ชิดภายใน 14 วันที่ผ่านมา หากผู้ใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามไปได้ที่ 1412 สายด่วนกรมควบคุมโรค

นับเป็นการติดเชื้อครั้งแรกในประเทศไทยในรอบ 100 วัน เพราะที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้รับรายงานการติดเชื้อโควิด-19ภายในประเทศมาแล้ว 100 วัน ส่วนสาเหตุของการติดเชื้ออยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค

โดยรายละเอียดผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ต้องขังชายรายนี้เบื้องต้นนั้น

วันที่ 12 – 26 ส.ค. – ครอบครัว 5 คน, ทนาย 1 คน, เจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คน, นักโทษที่ตัดสินคดีร่วม 2 คน, นักโทษร่วมรถโดยสาร 15 คน

วันที่ 26 ส.ค. – 2 ก.ย. – ผู้ต้องขังในห้องเดียวกัย 34 คน, อาสาสมัครนักโทษ 2 คน, เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 คน (แต่ความเสี่ยงต่ำ)

ข้อมูล : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์