ชาวบ้านสันคะยอม-บ้านปากทางสะลวง สุดทน! รวมตัวร้องเรียนโรงงานแปรรูปข้าวโพด ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเดือดร้อนไปทั่ว ขอเร่งแก้ไขปัญหาด่วน

3232

ชาวบ้านสันคะยอม-บ้านปากทางสะลวง สุดทน! รวมตัวร้องเรียนโรงงานแปรรูปข้าวโพด ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเดือดร้อนไปทั่ว ขอเร่งแก้ไขปัญหาด่วน

ช่วงบ่ายวันนี้ (3 ก.ย.63) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางตัวแทนชาวบ้านจากหมู่บ้านสันคะยอม และ หมู่บ้านปากทางสะลวง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมตัวกันที่โรงงานแปรรูปข้าวโพดแช่แข็งส่งออกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่บ้านสันคะยอม ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ทางโรงงานแก้ปัญหา หลังจากปล่อยน้ำเน่าเสียไหลลงนาข้าว ส่งกลิ่นเหม็นกระทบสุขภาพชาวบ้าน

โดยทางตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลิ่นน้ำเน่าเสียจากโรงงานกระจายไปทั่วพื้นที่ ซึ่งเป็นกลิ่นเหม็นคล้ายแก๊สและรุนแรงมากจนทำให้ความดันขึ้น นอนแทบไม่ได้ ชาวบ้านบางคนแสบตา ตาแดง ทั้งหมดนี้เชื่อว่าเป็นเพราะน้ำเน่าเสียและกลิ่นเหม็นจากโรงงาน ชาวบ้านจึงร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริมและมารวมตัวกันที่โรงงานในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ทางโรงงานแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ชาวบ้านจะเดือดร้อนไปมากกว่านี้

ทั้งนี้การรวมตัวกันในวันนี้ นายบุญฤทธิ์ นิวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่ริม และ เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลขี้เหล็ก ได้เข้าตรวจสอบโรงงาน พบว่ามีน้ำจากเปลือกซังข้าวโพดไหลลงจากสายพานลำเลียงและยังมีรถบรรทุกซังข้าวโพดสดที่มีน้ำไหลลงมาจากรถ พร้อมเข้าตรวจสอบบ่อบำบัดและระบบบำบัดน้ำเสีย ขณะที่ทั้งหมดและตัวแทนชาวบ้านได้เข้าร่วมประชุม โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำกับทางโรงงานเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้าน

ขณะที่ทางด้าน นายอัฒมาส ชนะ ผู้จัดการโรงงาน บอกว่า ทางโรงงานมีการแปรรูปข้าวโพดหวานสดจากเกษตรกร มีการปลอกเปลือกข้าวโพดสด ทำให้มีน้ำเปลือกซังข้าวโพดเลอะพื้นบางจุด โดยเฉพาะจุดที่มีรถกระบะของเกษตรกรมารับเอาซังข้าวโพดไปผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งเปลือกซังข้าวโพดเป็นเปลือกสด ทำให้มีน้ำไหลลงพื้น จนเกิดการหมักตัวของจุลินทรีย์อย่างรวดเร็วและส่งกลิ่นเหม็นเปรี้ยว

อย่างไรก็ตามทางโรงงานมีกระบวนบำบัดน้ำเสียตามมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม มีบ่อพักไร้อากาศ 3 บ่อ ก่อนเข้าเข้าระบบบำบัด ที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักสะสม ทำให้น้ำในบ่อพักซึ่งเป็นบ่อดินเกิดโพรงรั่ว น้ำจากบ่อบางส่วนไหลลงไปในนาข้าวที่อยู่ติดกันและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งหลังจากทราบเรื่องในวัน 28 ส.ค. ก็ได้สั่งให้หยุดการผลิตทั้งหมดเป็นเวลา 4 วัน เพื่อแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่รถบรรทุกซังข้าวโพดปล่อยน้ำลงมา เป็นเพราะรถทั้งหมดต้องจอดรอจนน้ำไหลลงจนหมด เพื่อไม่ให้ไปเลอะบนถนนทางหลวง ปัญหานี้ทางโรงงานได้จัดโซนให้รถเหล่านี้จอด โดยให้น้ำที่ไหลลงพื้น ไหลลงไปในทางระบายน้ำเข้าสู่ระบบบำบัด และได้ขอโทษชาวบ้าน และ บอกว่าทางโรงงานจะแก้ปัญหาทั้งหมดภายใน 3 วัน และ หลังจากนี้จะเพิ่มบ่อพักโดยจะทำเป็นบ่อปูน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารั่วซึ่งลงไปสู่นาข้าวชาวบ้านอีก

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายบุญฤทธิ์ นิวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม ได้กำชับให้ทางโรงงานดำเนินการผลิตให้ถูกต้องตามมาตรฐาน ไม่ให้เกิดปัญหาอีก หากแก้ไขไม่ได้อาจมีความผิดทั้งกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายสิ่งแวดล้อม