ตร.แจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา หนุ่มช่างสัก หลังตะโกนด่าแจกของลับให้ตำรวจ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบการชุมนุมที่ลานท่าแพ เมื่อ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา

2118

ตร.แจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา หนุ่มช่างสัก หลังตะโกนด่าแจกของลับให้ตำรวจ ขณะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบการชุมนุมที่ลานท่าแพ เมื่อ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา

วันที่ 1 กันยายน 2563 ทางรายงานข่าวได้ทราบว่า เว็บไซด์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ลงข่าวและภาพ ของนายพึ่งบุญ อายุ 34 ปี มีอาชีพเป็นช่างสัก เดินทางพร้อมด้วยทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งที่ 2 โดยพนักงานสอบสวนแจ้งว่านายพึ่งบุญถูกแจ้งความดำเนินคดี 2 คดีในข้อกล่าวหาเดียวกันคือ “ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

blank

โดยนายพึ่งบุญ ถูกดำเนินคดีจำนวน 2 คดี คดีแรก พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กล่าวหานายพึ่งบุญจากพฤติการณ์การชุมนุมบริเวณลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 ว่าขณะพ.ต.อ.ภูวนาถได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศแจ้งเตือนการชุมนุม เพื่อให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คือไม่มีการแจ้งการชุมนุมสาธารณะ นายพึ่งบุญได้ใช้สเก็ตบอร์ด แล่นรอบรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังประกาศและตะโกนว่า “*วย” จำนวน 5 ครั้ง ซึ่งผู้กล่าวหาเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูถูก เหยียดหยามทำให้อับอาย ทำให้เสียหาย สบประมาท ลดคุณค่าทางสังคม เป็นความผิดฐาน “ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่”


สำหรับคดีที่ 2 พ.ต.ท.มนัสชัย อินเถื่อน รองผู้กำกับการสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กล่าวหานายพึ่งบุญจากพฤติการณ์การชุมนุมบริเวณลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 63 ว่าขณะที่พ.ต.ท.มนัสชัยได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศแจ้งเตือนการชุมนุม เพื่อให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คือไม่มีการแจ้งการชุมนุมสาธารณะ นายพึ่งบุญได้ใช้สเก็ตบอร์ด จากลานประตูท่าแพ มายังรถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังประกาศแจ้งเตือน โดยตะโกนคำว่า “*วย” จำนวน 5 ครั้ง พร้อมชูนิ้วกลางแสดงสัญลักษณ์ประกอบการตะโกน ซึ่งผู้กล่าวหาเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูถูก เหยียดหยามทำให้อับอาย ทำให้เสียหาย สบประมาท ลดคุณค่าทางสังคม เป็นความผิดฐาน “ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่”

พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่างสักคนดังกล่าว ได้มารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทางตำรวจได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวน เบื้องต้นช่างสักปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะไปต่อสู้ในชั้นศาล หลังจากนี้ทางตำรวจจะดำเนินการตามขั้นตอนสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อไปใช้ประกอบการสู้คดีในชั้นศาล อย่างไรก็ตามคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับแกนนำผู้ชุมนุม เพราะดำเนินคดีคนละข้อหากับการชุมนุม