“หมอมนูญ” เตือนคนหายป่วยโควิด-19 สามารถกลับมาเป็นซ้ำรอบที่สองได้

95
“หมอมนูญ” ยืนยัน โควิดหาย ยังกลับมาป่วยซ้ำได้ต้องรักษาความสะอาดและสวมหน้ากากอนามัย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์จากโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาโพสต์ข้อความยันอีกเสียง กรณีหายป่วยจากโควิด-19 แล้ว ก็สามารถกลับมาป่วยได้อีกครั้งเนื่องจากภูมิคุ้มกันอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน เน้นย้ำ การป้องกันอยู่ที่ตัวเรา ต้องรักษาความสะอาด สวมหน้ากากอนามัย

วันนี้ 28 ส.ค. เพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อรักษาหายไปแล้วครั้งหนึ่งยังสามารถกลับมาเป็นรอบที่ 2 ได้ สอดคล้องกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ออกมาบอกว่าผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แล้วก็ยังสามารถกลับมาเป็นรอบที่ 2 ได้เช่นกัน ทั้งนี้ หมอมนูญได้ระบุข้อความว่า

“ถ้าเคยป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 ครั้งหนึ่ง แล้วเป็นซ้ำอีกได้ไหม?

เป็นที่ทราบกันดีว่า ถ้าคนเคยป่วยเป็นไข้หวัดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 4 สายพันธุ์เดิม 229E, OC43, NL63, และ HKU1 หรือเคยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ยังอาจป่วยซ้ำได้อีกภายในเวลา 1 ปี เพราะภูมิคุ้มกันอยู่นานประมาณ 6 เดือน ภูมิคุ้มกันไม่ได้อยู่ตลอดชีวิต หรือถ้าเคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็ยังมีโอกาสป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีก เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์ทุกปี ทำให้เราต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทุกปี การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% บางปีได้ 70% ก็ถือว่าดีมาก บางปีป้องกันได้แค่ 20% แล้วแต่ว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นตรงกับสายพันธู์ที่ระบาดปีนั้นๆ หรือไม่ แต่การฉีดวัคซีนอาจช่วยลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ได้

ล่าสุดมีข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ลงตีพิมพ์ในวารสาร Clinial Infectious Diseases (ดูรูป) ชายอายุ 33 ปี เคยป่วยมีไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ และปวดหัว จากโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นอนรักษาในโรงพยาบาล หายเป็นปกติ หลังจากนั้น 142 วัน ชายคนนี้เดินทางกลับจากประเทศสเปน ผ่านประเทศอังกฤษ ไม่มีอาการ ที่ท่าอากาศยานวันที่ 15 สิงหาคม ตรวจรหัสพันธุกรรม พบติดเชื้อไวรัสโควิดอีก รหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิดครั้งล่าสุดแตกต่างจากครั้งแรก ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 แต่ครั้งหลังไม่มีอาการ นอกจากคนฮ่องกงแล้ว ยังมีรายงานคนเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2

เพราะฉะนั้น ถ้าใครเคยป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 อย่าชะล่าใจว่าจะไม่ป่วยซ้ำอีก ควรสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือเหมือนคนทั่วไป เมื่อมีวัคซีนสำหรับโรคไวรัสโควิด-19 ออกมาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ควรจะรับการฉีดวัคซีนด้วย

เราต้องมาลุ้นกันว่า วัคซีนต้องปลอดภัย ผลข้างเคียงต้องต่ำมากๆ ถ้ามีผลข้างเคียง 1 ใน 1,000 ยังสูงเกินไป เพราะถ้าฉีด 1 พันล้านคนจะมีผลข้างเคียงมากถึง 1 ล้านคน และวัคซีนจะป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานแค่ไหน ต้องฉีดใหม่ทุก 1-5 ปีหรือไม่”

แหล่งข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision