(มีคลิป Video) กรมศิลป์เผยความคืบหน้า ลวดลายภาพลายรดน้ำโบราณประตูวัดหมื่นล้าน กู้คืนได้แล้วกว่า 40% คาดอีกหนึ่งเดือนเสร็จสมบูรณ์

2574

(มีคลิป Video) กรมศิลป์เผยความคืบหน้า ลวดลายภาพลายรดน้ำโบราณประตูวัดหมื่นล้าน กู้คืนได้แล้วกว่า 40% คาดอีกหนึ่งเดือนเสร็จสมบูรณ์

วันที่ 28 ส.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีภาพวาด “ลายรดน้ำ” โบราณอายุกว่า 104 ปี บนบานประตูวิหารวัดหมื่นล้าน .เมืองเชียงใหม่ ถูกช่างทาสีทับถึง 3 ชั้น ระหว่างการบูรณะซ่อมแซมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนทำให้ภาพเดิมหายไป ก่อนที่สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ จะส่งนายช่างศิลปกรรมและเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์โบราณคดี เข้าใช้น้ำยาเคมีทางวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ เข้าทำการกู้คืนภาพอันทรงคุณค่าให้กลับคืนมา ตามที่ปรากฏข่าวไปแล้วนั้น

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ทางนายช่างศิลปกรรม สำนักศิลปากรที่ 7 เผยข่าวดี หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการใช้น้ำยาเคมีทำละลายสีที่ถูกทาทับ ผ่านมาแล้ว 20 วัน สามารถกู้คืนภาพได้แล้วกว่าร้อยละ 40 ปรากฏให้เห็นภาพจิตรกรรมลายรดน้ำ ที่มีลายเส้นสีทองอย่างวิจิตรงดงาม สร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำงานอย่างหนักมากหลายวัน

จากการสอบถามทางด้าน นายทวี ศรีใหม่ นายช่างศิลปกรรมปฏิบัติงาน สำนักศิลปากรที่ 7 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการปลดประตูทั้งสองบานลงมาวางบนโต๊ะ เพื่อให้ทำงานได้อย่างสะดวกและทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้พร้อมกันบานละหลายคน โดยภาพโบราณที่ได้กลับคืนมาถือว่ามีความสมบูรณ์ถึงร้อยละ 80 มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ถูกกัดเซาะจากอีพ็อกซี่ที่ถูกทาทับ ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีกราวร้อยละ 60 จะต้องใช้เวลา เพราะจะต้องค่อย ๆ ใช้สารเคมีทำละลายชั้นสีทีละชั้นเพื่อไม่ให้มีผลต่อภาพดั้งเดิมที่อยู่ชั้นในสุด คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน จะกู้คืนภาพได้ทั้งหมด ก่อนจะนำกลับไปประกอบคืนให้กับวิหาร