ปภ. ประสาน 40 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วง 22 – 23 สิงหาคม นี้

2097

ปภ. ประสาน 40 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ช่วง 22 – 23 สิงหาคม นี้

วันที่ 22 สิงหาคม 2563 นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนและประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ประสาน 40 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 22 – 23 สิงหาคม นี้

แบ่งเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท นครนายก

ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

โดยได้สั่งการ ปภ.เขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำและแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้โดยด่วนทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง